Hôm nay,  

Sunni Đòi Sửa Hiến Pháp Iraq

13/01/200600:00:00(Xem: 5181)
- Tướng Anh Chê Lục Quân Mỹ

BAGHDAD - Nhân sĩ Saleh al-Mutlaq, lãnh tụ của Mặt Trận Đối Thoại Sunni, đã bác bỏ tuyên bố của các chính khách Shites rằng sẽ không có thay đổi đáng kể ở hiến pháp mới, nếu họ giữ lập trường ấy, đất nước sẽ bị chia cắt.

Ông Mutlaq minh định rằng các cộng đồng Sunni được thuyết phục không tẩy chay bầu cử QH với giả định rằng hiến pháp sẽ được tu chính trong 4 tháng đầu kể từ ngày tân chính phủ làm việc. Nhưng lãnh tụ al-Hakim của phe Shites cảnh báo rằng nhóm dựa vào hệ phái Shites đang cầm quyền sẽ không cho phép thay đổi, gồm điều khoản dự kiến các chính quyền địa phương mạnh và chính quyền trung ương yếu. Đòi hỏi then chốt của phe Sunni là cơ chế liên bang yếu với 1 chính quyền trung uơng mạnh.

Nhân sĩ al-Mutlaq là 1 trong 3 nhân vật Sunni ảnh hưởng nhất - 2 vị kia, gồm các ông al-Dulaimi và al-Hashimi, chưa phản ứng.

Bạo động leo thang trong tuần qua, với gần 200 người chết trong 2 ngày tấn công tự sát. 16 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong chiến đấu và 8 binh sĩ thiệt mạng trong 1 vụ trực thăng rơi chưa biết nguyên nhân.

Trong lúc dân chúng mừng lễ Eid trong tuần này, bạo động giảm nhiều. Tính đến trưa Thứ Năm, không có tin gì.

Trong ngày Thứ Tư, 4 du kích bị hạ ở Baghdad, gồm 2 tên mang đai bom, theo tin quân sự Hoa Kỳ. 1 người bị bắt và 1 kho vũ khí bị khám phá. Các tay súng bắn chết 4 người gần thành phố Mosul, gồm 1 cựu đảng viên Baath cao cấp. Bom ven đường sát hại 2 cảnh sát bên ngoài thị trấn Samarra, phía bắc thủ đô.

* Tướng Anh Chỉ Trích Lính Mỹ

Tướng Anh Quốc Nigel Aylwin-Foster, người giữ chức cao cấp thứ nhì trong trách nhiệm huấn luyện lực lượng an ninh Iraq, đã chỉ trích quân lực Mỹ về cách xử thế tại Iraq, tố cáo guồng máy lính Mỹ là kỳ thị chủng tộc, đạo lý cứng nhắc, lạc quan sai chỗ, và không thích nghi cho các cuộc hành quân tảo thanh loạn quân.

Điều bất ngờ là các nhận xét này của Tướng Aylwin-Foster lại đăng trên tờ Military Review, tạp chí lục quân Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.