Hôm nay,  

Bà Rice Tới Pháp: Mỹ-âu Châu Cùng Dân Chủ Hóa Trung Đông

09/02/200500:00:00(Xem: 5183)
PARIS - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice thúc giục quan hệ thân hơn giữa Mỹ-Liên Âu trước khi họp với TT Pháp Jacques Chirac -- nước đồng minh Châu Âu quan trọng nhất đang chống cuộc chiến của Mỹ ở Iraq.
Bả cũng nói rằng trong thế giới Ả Rập, “hiện trạng không chấp nhận được,” và kêu gọi Châu Âu cùng với Mỹ trải rộng dân chủ vùng Trung Đông.
Bà Rice cũng nói với các nhà trí thức châu Aâu hãy gác qua các bất đồng trong quá khứ phát sinh từ cuộc tấn công Iraq của Hoa Kỳ.
Trong bài nói chuyện về chính sach ngoại giao của Hoa Kỳ dành cho sinh viên Pháp và các học giả, tiến sĩ Rice nói "Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tac với châu Aâu theo 1 chương trình hành động chung và châu Aâu phải sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ".
Bà Rice chọn thủ đô Paris vì nơi này phát xuất chiến cuộc Iraq và chính sach đối ngoại nói chung của TT Bush. Theo bà Rice, lịch sử sẽ phán xét không bằng các bất đồng đã qua mà bằng những thành quả mới.
Trong buổi nói chuyện tại trường khoa học chính trị Paris, bà Rice đã nhận trả lời các câu hỏi của cử tọa gồm khoảng 500 sinh viên và học giả. Bà giải thich "Hoa Kỳ được mọi điều lợi khi có châu Aâu hợp tác. Trước khi đến Paris, sau cuộc hội đàm tại Rome với Ngọai Trưởng Italy về cac vấn đề Iraq, Trung Đông và các vấn đề quốc tế.”

Ngoại Trưởng Rice tỏ ý lạc quan về cơ hội Israel và Palestine thỏa thuận được với nhau, do khát vọng hòa bình ở khắp Trung Đông - nhưng bà Rice dự báo thời gian là dài. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nhắc nhở rằng thành công của hội nghị thượng đỉnh mời Thủ Tướng Sharon và chủ tịch Abbas dự và thành tựu nối tiếp sẽ tùy thuộc vào sự ủng hộ của cac nước Trung Đông khac và cộng đồng quốc tế nói chung.
Bà Rice cũng có những phát biểu nghiêm khắc về 1 lân bang của Israel - bà nói "Syria không giúp ich trong 1 số cách và Syria phải biết đánh dẹp khủng bố trước khi có các quan hệ với Hoa Kỳ và bên ngoài có thể cải thiện, vì không thể muốn hòa bình trong lúc hậu thuẫn những kẻ phá hoại hòa bình". Ngọai TRưởng Rice nhấn mạnh "Tôi hi vọng Syria không muốn bị cô lập và không muốn có những quan hệ xấu với Hoa Kỳ".
Về tai tiếng lạm dụng tù nhân Iraq, bà Rice trả lời "Vẫn có nhữing việc xấu xẩy ra ở các nền dân chủ. TT Bush có nói việc xấu đã xẩy ra tại khám đường Abu Ghraib khiến cho chúng tôi phiền lòng, nhưng thử thách thật là cách đối xử với những người liên can. Dân chủ không có nghĩa là những việc xấu không xẩy ra, nhưng là trong sáng, cởi mở, và điều tra để trừng phạt".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.