Hôm nay,  

Cuba: Mở Kinh Tế Tư Bản Để Cứu Xã Hội Chủ Nghĩa

07/11/201000:00:00(Xem: 2048)

Cuba: Mở Kinh Tế Tư Bản Để Cứu Xã Hội Chủ Nghĩa

Chủ tịch Cuba Raul Castro nói với những công nhân công đoàn chấp nhận sa thải và cải tổ mở ra con đường cho công ty tư như là cách cần thiết để cứu xã hội chủ nghĩa.
Castro nói trong một bài diễn văn tới Central de Trabajadores của Cuba, công đoàn duy nhất được thừa nhận bởi Đảng Cộng Sản, rằng, "Để bảo vệ và giải thích những luật lệ này, giới lao động phải học và tin rằng họ quan trọng cho sự sống còn của cách mạng. Ngược lại chúng ta sẽ rớt xuống vực thẳm."
Bài diễn văn của Castro được đăng trong tờ báo của đảng Grannma khi Cuba chuẩn bị sa thải 500,000 công chức vào tháng 3, ảnh hưởng 10% lực lượng lao động.
Những công chức bị sa thải được khuyến khích ra mở kinh doanh riêng, và Granma nói rằng ngân hàng trung ương có thể cung cấp tín dụng thấp cho những chủ doanh nghiệp mới vì đảo quốc đang đối diện cơn suy sụp kinh tế tồi tệ nhất kể từ thời Cựu Xô Viết chấm dứt hậu thuẫn cho Cuba vào thập niên 1990.


Bộ Trưởng Kinh Tế Marino Murillo nói rằng các công nhân không sản xuất đủ để nâng cao mức lương và người dân Cuba đang tiêu thụ nhanh hơn sản phẩm, theo báo Granma cho biết. Một công nhân trung bình kiếm được $20 đô la một tháng cộng thêm với thực phẩm và y tế miễn phí, và gần như nhà ở và phương tiện di chuyển cũng miễn phí.
Castro, 79 tuổi, đã khởi đầu những đạo luật mở cửa kinh tế, gồm bãi bỏ luật tài sản và sự kiểm soát những công ty tư bị cấm như taxi và điện thoại cầm tay, kể từ khi người anh Fidel bắt đầu trao quyền hành trong năm 2006. Chính quyền vẫn kiểm soát 90% nền kinh tế.
Trong tháng 8 chính quyền nới lỏng kiểm soát việc cấm dân Cuba bán trái cây và rau cải. Họ cũng gia hạn thời gian thuê lên tới 99 năm từ 50 năm đối với những nhà đầu tư ngoại quốc trong một nỗ lực xây dựng hạ tầng cơ sở du loch và lôi cuống nhiều hơn du khách tới đảo quốc Cuba với 11.4 triệu dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.