Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ: Tới Vn, Thăm 7 Nước Á Châu Để Bao Vây Tq

28/10/201000:00:00(Xem: 4292)

Ngoại Trưởng Mỹ: Tới VN, Thăm 7 Nước Á Châu Để Bao Vây TQ

WASHINGTON   -        Hôm Thứ Tư, ngoại trưởng Hoa Kỳ bắt đầu công du 7 nước trong 2 tuần lễ để củng cố quan hệ giữa Washington và 1 sôá lân bang của Trung Quốc, như là 1 phần trong nỗ lực đối phó với lập trường ngày càng khẳng quyết của Bắc Kinh.
Các nuớc châu Á Thái Bình Dương quan ngaiï rằng với ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc, Hoa Kỳ thu lại vai trò truyền thống là cường quốc chế ngự vùng ven Thái Bình Dương.
Bắt đầu từ Hawaii, ngoại trưởng Hillary Clinton thảo luận với các viên chức cao cấp của Bộ tư lệnh Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương và tân ngoại trưởng Nhật.  Tiếp đó, bà Clinton đến Vietnam, nước đã có những liên lạc đầm ấm hơn với Hoa Kỳ trong mấy năm gần đây.
Bà Clinton sẽ tiếp xúc với ông Dai Bingguo, ủy viên HĐ Nhà Nước Trung Quốc, vào ngày Thứ Bẩy tại đảo Hải Nam, 1 điểm đến bổ túc vào phút chót. Đảo Hải Nam, nơi đặt các cơ sở tình báo và gián điệp, là biểu tượng của sức mạnh quân sự của Bắc Kinh - tại vùng này 1 trinh sát cơ Hoa Kỳ buộc phải hạ cánh sau khi va chạm 1 chiến đấu cơ Trung Quốc. Phi hành đoàn 24 người bị giam 11 ngày cho tới khi chính phủ Bush xin lỗi.
Gần đây, căng thẳng gia tăng vì các tranh chấp chủ quyền và lãnh hải giữa Trung Quốc với Nhật, Vietnam, Philippines và các nươc đông nam Á, dẫn tới các căng thẳng về di chuyển hàng hải với Hoa Kỳ.
Trong các chuyến đi Vietnam, ngoại trưởng Clinton và bộ trưởng quốc phòng Robert Gates từng lên tiếng nhắc nhở rằng các tranh chấp tại biển Đông có liên quan với quyền lợi của Hoa Kỳ. Cùng lúc, Washington muốn thuyết phục Bắc Kinh về hối suất tiền tệ, Tây Tạng, nhân quyền, và biến đổi khí hậu, là những đề tài gây chia rẽ 2 nước. Ngoài ra, chính quyền Obama mong mỏi Bắc Kinh hậu thuẫn chủ trương trừng phạt Bắc Hàn và Iran về các tham vọng nguyên tử của họ. Ngoài ra, Washington trông đợi chuyến công du Hoa Kỳ đầu năm 2011 của lãnh tụ Hồ Cẩm Đào sẽ là 1 thành công.


Từ Hải Nam, bà Clinton đi tiếp sang Cambodia, Malaysia, Papua New Guinea, New Zealand và Australia. Tại Cambodia, bà thăm cổ tích Angkor Wat vào ngày chủ nhật và hôm sau tiếp xúc với các viên chức, để thúc đẩy nhân quyền và phát triển. Các liên lạc giữa Hoa Kỳ và Cambodia trở nên lạnh nhạt 1 thời gian, gồm bất đồng về thành phần toà án xét xử các nhân vật Khmer Đỏ. Chính quyền Phnom Penh tìm kiếm quyết định tha nợ 445 triệu MK để lại từ thời chiến tranh Vietnam, nhưng Washington không cho, với lý lẽ nợ vay với lãi suất thấp phải trả.
Thứ Ba tuần tới, ngoại trưởng Clinton tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Malaysia để tìm kiếm sự giúp đỡ mở rộng trong việc khám phá các chuyến hàng vũ khí bán lậu xuất phát từ Bắc Hàn. Bà Clinton cũng định tìm kiếm hậu thuẫn của chính quyền Hồi Giáo Kuala Lumpur trong các nỗ lực hoà giải Trung Đông, Iraq và Afghanistan.
Tại Papua New Guinea ngày Thứ Tư, bà Clinton nói chuyện quyền phụ nữ và bảo vệ môi trường thiên nhiên - Washington có ý định khuyến cáo các nước nghèo sử dụng có trách nhiệm tài nguyên dầu của họ.
Tiếp đó, ngoại trưởng Clinton đến New Zealand để hàn gắn tổn thương sau vụ tàu ngầm nguyên tử Hoa Kỳ bị từ chối vào bến.
Ngày 6-11, bà Clinton đến Australia, đồng minh kiên cường của Hoa Kỳ - tại đây, bà và bộ trưởng Gates dự hội nghị thường niên cấp bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng của 2 nước.
Chặng sau cùng của bà Clinton là Samoa, lãnh thổ bảo hộ của Hoa Kỳ, ngày 8-11.
Chuyến Á du thứ 6 của bà Clinton kể từ ngày làm ngoại trưởng 1 phần trùng lặp chuyến đi châu Á của TT Obama.  Ông Obama thăm Ấn Độ, Indonesia và dự 2 hội nghị quốc tế, tại Nhật và Nam Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.