Hôm nay,  

Tq Ngưng Họp Ở Cấp Bộ Trưởng Với Nhật

20/09/201000:00:00(Xem: 2047)

TQ Ngưng Họp Ở Cấp Bộ Trưởng Với Nhật

BẮC KINH   -       Hôm chủ nhật, Trung Quốc bỏ tiếp xúc ở cấp bộ trưởng với Nhật về việc gia hạn giam giữ 1 thuyền trưởng tàu cá bị bắt gần các hải đảo tranh chấp - phản ứng này đẩy tình trạng căng thẳng xuống 1 cấp bậc thấp mới trong các quan hệ giữa 2 nước và cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng cứng rắn trong các vấn đề về chủ quyền lãnh thổ.
1 ngày trước, biểu tình chống Nhật bùng nổ khắp Hoa Lục nhân dịp kỷ niệm cuộc xâm lăng của Nhật năm 1931.
Hôm 7-9, tàu cá của Trung Quốc va chạm 2 tàu tuần duyên của Nhật gần nhóm đảo mà 2 bên cùng nhận chủ quyền. 14 thủy thủ đã đuợc phóng thích trong tuần qua, nhưng thuyền trưởng còn bị giam để chờ quyết định có truy tố hay không.
Xướng ngôn viên đài truyền hình trung ương Trung Quốc loan báo: việc từ chối trả tự do thuyền trưởng gây thuơng tổn nghiêm trọng các quan hệ song phương, và cho hay Bắc Kinh đã ngưng các tiếp xúc ở cấp bộ trưởng và cấp tỉnh, ngưng đàm phán về hàng không, và hoãn 1 hội nghị về than đá - phát ngôn viên Ma Zhaoxu của Bộ ngoại giao nói "Nếu Nhật hành động có chủ ý, phạm sai lầm này nối tiếp sai lầm khác, Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả, mọi hậu quả phiá Nhật phải gánh chịu".


Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Nhật cho biết : ngưng tiếp xúc là hành động đơn phương của Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh phản ứng hoà dịu, không gây căng thẳng.
Thực tế này nêu ra các nghi vấn về sự hợp tác giữa Trung Quốc và Nhật tại các hội nghị quốc tế, như thảo luận thượng đỉnh về xoá nghèo tại LHQ trong tuần này.
Giới quan sát cũng hoài nghi về việc lãnh tụ Hồ Cẩm Đào sẽ dự hội nghị thường niên APEC sẽ họp vào Tháng 11 ở Yokohama. Cùng Tháng 11, lãnh đạo 2 nước đuợc dự kiến họp thượng đỉnh G-20 tại thủ đô Nam Hàn.
Đài truyền hình Bắc Kinh đưa tin số du khách Hoa Lục đi Nhật đã giảm với tình hình căng thẳng - hôm Thứ Sáu, 1 công ty chế biến thực phẩm loan báo hủy bỏ chương trình du ngoại xứ Phù Tang như là thưởng công 10,000 người, gồm công nhân viên, gia đình và đối tác.
Bắc Kinh coi quyết định gia hạn giam giữ thuyền trưởng tàu cá như là khiêu khích và thách thức chủ quyền đảo của Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.