Hôm nay,  

1 Tướng Tq: Dân Chủ Kiểu Mỹ Sẽ Cứu Tq Khỏi Bị Sụp Đổ

14/08/201000:00:00(Xem: 3585)

1 Tướng TQ: Dân Chủ Kiểu Mỹ Sẽ Cứu TQ Khỏi Bị Sụp Đổ ; Tướng Luo Yuan: Quân Lực TQ Sẽ Trả Đũa Mỹ Nếu Bị Xúc Phạm

BEIJING/WASHINGTON (VB) -- Một Tướng Trung Quốc hôm Thứ Sáu đã gọi việc Mỹ đưa hàng không mẫu hạm vào biển Hoàng Hải là “khiêu khích gay gắt” và nói TQ sẽ trả đũïa nếu “bị xúc phạm.” Bản tin này đăng trên tờ Express India hôm 13-8-2010.
Tướng Luo Yuan, Tư lệnh phó Học Viện Khoa Học Quân Sự của Quân Lực TQ, viết trong bài bình luận trên Nhật Báo Quân Đội Giải Phóng, “Một quốc gia cần sự tôn trọng, một quân lực cũng thế. Chúng ta sẽ trả đũa nếu chúng ta bị xúc phạm.”
Luo viết, quân Mỹ đang “đẩy biên giới an ninh của họ tới mép cửa nước khác -- biển Hoàng Hải,  biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông VN) và vân vân.”
Trong khi đó, bản tin của John Garnaut trên nhật báo Smh.com.au của Úc, nhan đề “China must reform or die,” nêu rằng Trung Quốc phải đổi mới, nếu không sẽ bị sụp đổ.
Bản tin nói rằng Tướng Liu Yazhou cảnh báo các lãnh tụ Đảng CSTQ và quân lực TQ rằng TQ phải nắm lấy mô hình dân chủ kiểu Mỹ, nếu không sẽ bị sụp đổ kiểu như Liên Xô.


Tướng này viết trên tạp chí Phượng Hoàng rằng, “Nếu một hệ thống không để cho công dân được thở tự do và mở sức sáng tạo tới tối đa, và không đưa nhữõng nhân tài vào hệ thống, và đưa nhân dân vào vai trò lãnh đaạ, thì chắc chắn hệ thống chính  phủ đó sẽ sụp đổ.”
Ông viết, “Bí mật của thành công Hoa Kỳ không phải là Wall Street hay Silicon Valley, nhưng là nền pháp trị và hệ thống phía sau của nó. Hệ Thống Mỹ đươc5 xem là ‘thiết kế bởi các thiên tài và điều hành bởi những tên ngu ngốc.’ Một hệ thống dở sẽ làm một người giỏi ứng phó tệ hại, trong khi một hệ thống tốt sẽ làm một người dở ứng phó tốt. Dân chủ là điều tối khẩn cấp, không có nó sẽ không có sức tăng trưoỏng bền vững.”
Tướng Liu mới đây được thăng chức từ Phó Chính Ủy Không Quân TQ sang nắm chức Chính Ủy của Học Viện Quốc Phòng Quốc Gia.
Bài này còn có ý nghĩa về thời điểm: đang sắp xếp thay đổi cán bộ lãnh đạo trong Quân Ủy Trung Ương và rồi Bộ Chính Trị trong năm 2012

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.