Hôm nay,  

Liên Hiệp Quốc: Đòi Israel Ngưng Phong Tỏa Gaza

31/07/201000:00:00(Xem: 1852)

Liên Hiệp Quốc: Đòi Israel Ngưng Phong Tỏa Gaza

GENEVA  -       Israel phải bỏ phong toả quân sự lãnh thổ Gaza ven biển và mời  1 đoàn thanh tra tìm hiểu cuộc tấn công đội tàu chở hàng tiếp tế đến Gaza.
Ủy  ban nhân quyền LHQ loan báo như trên, đồng thời yêu cầu Israel bảo đảm để  dân chúng Palestine ở các lãnh thổ bị chiếm đóng đuợc hưởng các quyền dân sự  căn bản và tự do chính trị mà Israel cam kết theo hiệp định quốc tế về nhân  quyền.


Bà Christine Chanet, thành viên ủy ban, nói: Israel không thực hành các  quyền đó tại Tây Ngạn và Gaza, tuy nói là có thực thi tại các khu định cư của người Israel.  Trên thực tế, không có khu định cư ở Gaza. Bà Chanet nhắc lại  khuyến cáo năm 2004 của toà án thế giới. Là cựu thẩm phán của Pháp, bà khẳng  định "Thật là rất khó để có đối thọai thực sự với Israel".
Các khuyến cáo của ủy  ban nhân quyền LHQ không tăng thêm áp lực để Israel giải thích điều gì đã xẩy  ra trong trận tấn công đội tàu tiếp tế Gaza ngày 31-5,  gây thiệt mạng 9 nhà hoạt  động bênh vực Palestine trên 1 con tàu Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính quyền Israel nhận là  có thiếu sót trong việc đặt kế hoạch nghênh cản tàu tiếp tế, nhưng tự biện minh  việc sử dụng bạo lực với lý lẽ rằng họ TQLC bị các nhà hoạt động tấn công bằng  dao và gậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.