Hôm nay,  

Tt Anh: Nhờ Qh Mỹ Điều Tra Bp Can Hệ Vụ Thả Al-megrahi; Tân Thủ Tướng Anh David Cameron Lần Đầu Thăm Viếng Mỹ

21/07/201000:00:00(Xem: 1693)

TT Anh: Nhờ QH Mỹ Điều Tra BP Can Hệ Vụ Thả al-Megrahi; Tân Thủ Tướng Anh David Cameron Lần Đầu Thăm Viếng Mỹ

WASHINGTON  -       Trên đường đi Hoa Kỳ, Thủ Tướng nước Anh cho biết ông muốn nói chuyện với TT Obama về Afghanistan, triển vọng hoà bình tại Trung Đông và kinh tế thế giới.
Nhưng, công luận muốn biết 2 nhà lãnh đạo hành pháp sẽ trao đổi những gì về tai họa dầu tràn, là trách nhiệm của đại công ty BP.
Chuyến công du Hoa Kỳ đầu tiên của ông David Cameron ở địa vị Thủ Tướng bắt đầu hôm Thứ Ba dưới đám mây u ám của tai họa môi trường tại Vịnh Mexico đã kéo dài 3 tháng qua. BP cũng bị tố giác dự phần trong cuộc thương lượng trả tự do cho thủ phạm đánh nổ phi cơ Pan Am, cho phép bị cáo al-Magrahi là người Libya trở về bản quán trong năm qua.
Tới Bạch Ốc, Thủ Tướng Cameron nói chuyện tay đôi với TT Obama trước khi dự ngọ tiệc làm việc với TT Obama và PTT Biden.  Trước đó, ông Cameron đã ăn sáng với ông Biden tại toà ĐS Anh. 2 nhà lãnh đạo hành pháp sẽ tiếp chuyện nhà báo sau, trong ngày.


Thủ Tướng Cameron hi vọng chuyến công du đầu tiên giúp ông củng cố tư thế, và cũng để phát triển các liên lạc với ông Obama. Nhưng, ông buộc phải lưu ý vào việc chính phủ Anh đã cho hồi hương thủ phạm đánh bom phi cơ đang bay trên không phận Lockerbie năm 1988 hồi Tháng 8-2009 với lý do nhân đạo. Ông Cameron tuyên bố qua đài BBC "Ở vai trò của lãnh tụ đối lập, tôi không thể làm rõ hơn rằng tôi nghĩ quyết định ấy là hoàn toàn sai lầm". Về vấn đề Afghanistan, vì nhu cầu giảm ngân sách không thể tránh, và vì sứ mạng Afghanistan không đuợc đa số cử tri hậu thuẫn, Thủ Tướng Cameron đã loan báo sẽ rút về 10,000 quân trước thời biểu tổ chức cuộc bầu cử sắp tới, trước năm 2015.
Thủ Tướng Cameron định tiếp xúc vào tối Thứ Ba các nhà lập pháp Hoa Kỳ yêu cầu điều tra cuộc vận động của BP để trả tự do al-Megrahi.
Nhà báo nhắc lại rằng quyết định phóng thích al-Megrahi là của chính quyền xứ Scotland, không do chính phủ Tony Blair. Ông Cameron khẳng định với BBC "Tôi không biết BP làm gì - tôi không chịu trách nhiệm về BP".
Libya có trữ lượng dầu lớn vào hạng 9 thế giới, và phần lớn chưa đuợc thăm dò.  Chính quyền Libya đang tìm kiếm các nhà đầu tư ngoại quốc sau khi Hoa Kỳ và LHQ ngưng phong tỏa từ 5, 6 năm.
Tuần qua, các nghị sĩ Hoa Kỳ yêu cầu Bộ ngoại giao điều tra để biết có phải BP muốn tiếp cận tài nguyên dầu của Libya.
Qua chương trình "The Early Show" của CBS, dân biểu CH Peter Hoekstra, đồng chủ tịch ủy ban ủy ban tình báo Hạ Viện, nói : cần điều tra quyết định trả tự do al-Megrahi, bởi có các đồn đoán rằng việc đó có liên quan với cơ hội đầu tư dầu khí ở Libya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.