Hôm nay,  

Mỹ, Nam Hàn Sắp Tập Trận: Tq, Bắc Hàn Nói Khiêu Khích

21/07/201000:00:00(Xem: 3296)

Mỹ, Nam Hàn Sắp Tập Trận: TQ, Bắc Hàn Nói Khiêu Khích

SEOUL  -     Hoa Kỳ và Nam Hàn cùng loan báo: 1 cuộc tập trận chung sẽ được tổ chức tại biển Nhật Bản trong tuần tới để phát 1 thông điệp chống lại ý đồ xâm lấn của Bắc Hàn.
Thông cáo chung cho biết tham gia cuộc tập trận từ chủ nhật đêán ngày Thứ Tư tuần tới sẽ có hàng không mẫu hạm USS George Washington, khoảng 20 chiến hạm, tàu ngầm, 100 phi cơ và 8000 binh sĩ của 2 nước. 4 chiến đấu cơ Raptor F-22 cũng dự phần, với phi công Hoa Kỳ huấn luyện phi công Nam Hàn lần đầu tiên trong lúc tập trận, theo loan báo của đề đốc Robert Willard, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương.
Các thông tấn cho hay bộ trưởng quốc phòng Robert Gates đang có mặt tại thủ đô Nam Hàn, thảo luận với các viên chức sở tại.  Qua ngày Thứ Tư, ngọai trưởng Hillary Clinton tới, để cùng ông Gates tiếp tục hội đàm với giới lãnh đạo Seoul và thị sát khu phi chiến phân cách 2 phần bán đảo Hàn.


Trong 1 thông cáo chung, Tướng tổng tham mưu trưởng Han Min-koo khẳng định sẵn sàng ứng phó bằng quân sự chống lại hành động khiêu khích kế tiếp của Pyongyang.
Bắc Hàn chối không dự phần trong vụ tàu tuần Cheonan bị băén chìm, và báo trước mọi trừng phạt có ý nghĩa gây chiến.
Tập trận Hàn-Mỹ trong tuần tới là 1 trong hàng lọat thao luyện giữa 2 đồng minh. Kế hoạch tập trận đã đuợc loan báo trong tháng qua, nhưng nay là lần đầu tiên xác nhận thời biểu.
Thông tấn của chế độ Pyongyang đã lên tiếng, mô tả chương trình tập trận Hàn-Mỹ là "hành động khua gươm rất nguy hiểm". Đề đốc Willard và bộ trưởng quốc phòng khẳng định tập trận ngoài khơi bán đảo Hàn không là khiêu khích Bắc Kinh, bởi Hoa Kỳ và Nam hàn từng tập trận hỗn hợp từ nhiều thập niên.
Hàng không mẫu hạm USS George Washington, lớn nhất thế giới, sẽ đến cảng Pusan vào ngày Thứ Tư, theo tin của báo The Washington Post.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.