Hôm nay,  

Mỹ, Anh: Ước Mơ Học Theo Kinh Tế Canada

22/06/201000:00:00(Xem: 3327)

Mỹ, Anh: Ước Mơ Học Theo Kinh Tế Canada

TORONTO  -      Canada nhận thấy họ có thể dạy thế giới đôi điều về khả năng phòng ngừa khủng hoảng tài chính.
Khi họp hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tuần tới tại thành phố Toronto của đất nước này, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ nhận biết rằng họ hội họp tại 1 quốc gia tránh đuọc khủng hoảng và tỉ lệ tăng trưởng của 3 tháng đầu năm nay đạt tỉ lệ 6.1%.
Thị trường nhà đất đang lúc nóng, trong khi ¾ trong số 400,000 việc làm bị mất trong thời gian suy thoái của thế giới đã đuợc tái lập.
Các nhà lãnh đạo thế giới ghi nhận : TT Obama nói Hoa Kỳ phải tìm hiểu hệ thống ngân hàng của Canada, và bộ trưởng tài chính vương quốc Anh đang tìm cách áp dụng các biện pháp của chính quyền Canada trong việc hạ thấp thiếu hụt ngân sách.
Trong 1 cuộc phỏng vấn, bô trưởng tài chính Jim Flaherty của Canada tuyên bố "Chúng ta nên hãnh diện với sự vận hành của hệ thống tài chính".
Ông cũng nhắc lại chuyến đi Bắc Kinh 2 tuần trước đây khi nghe các viên chức Trung Quốc nhận xét rằng Canada quả có 1 hệ thồng ngân hàng ổn định và vững chắc.
Nguyên nhân của ổn định và cững chắc là chính sách giám sát thích hợp. Trong 15 năm qua, khi Hoa Kỳ và Âu Châu nới lỏng các kiểm soát, Canada từ chối hành động tương tự.


Giới chuyên môn giải thích: ngân hàng không gom góp nợ mua nhà, bán ra thị trường, nghĩa là phải biết chắc người vay có khả năng trả nợ.
Cựu Thủ Tướng Paul Martin, là người đuợc ghi công về khả năng hạn chế thiếu hụt ngân sách lớn trong thập niên 1990, khi là bộ trưởng tài chính đem lại thặng dư ngân sách 12 năm liền, tuyên bố "Tôi ngạc nhiên thấy các lãnh đạo ngân hàng tại nước Mỹ và châu Âu không hay biết mức độ ảnh hưởng của các hành động rủi ro - thật là ngoài tưởng tượng của tôi".
Chính quyền bảo thủ thay thế của Thủ Tướng Stephen Harper theo đuổi đường lối của nội các tiền nhiệm, tuy giảm thuế khi suy thoái phát sinh, bơm tiền kích cầu vào nền kinh tế, lại tạo ra thiếu hụt ngân sách - nhưng, Canada phục hồi nhanh hơn các nước và Quỹ tiền tệ thế giới tiên đoán Canada sẽ có thặng dư mậu dịch vào năm 2015, là trường hợp duy nhất trong nhóm 7 cuờng quốc kinh tế.
Tháng 6 cũng là lần đầu tiên trong 7 cuờng quốc, Canada tăng lãi suất căn bản. Bộ trưởng ngân sách George Osbone của nước Anh hưá làm theo gương Canada về kiểm soát thiếu hụt ngân sách - ông nhận xét "Chính quyền Canada tập trung các bộ óc giỏi nhất trong và ngoài bộ máy nhà nước để thực hiện các thẩm định về vai trò của chính quyền".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.