Hôm nay,  

Thái: Bạo Động Tạm Lắng, Nhưng Nguy Cơ Chưa Hết

21/05/201000:00:00(Xem: 2481)

Thái: Bạo Động Tạm Lắng, Nhưng Nguy Cơ Chưa Hết

BANGKOK  -     Hôm Thứ Năm, chính phủ Thái Lan báo tin cuộc xuống đường chống chính quyền kéo dài 10 tuần lễ sắp bị trấn áp hoàn toàn.
Các toà nhà còn bốc khói trong lúc binh sĩ chính phủ đánh dẹp những ổ kháng cự nhỏ còn lại và dân chúng thủ đô toan tính tái lập cuộc sống bình thuờng. Nhưng giới nghiêm ban đêm tại thủ đô đuợc gia hạn 3 ngày tại thủ đô và 23 tỉnh.
Thêm 3 thủ lãnh tranh đấu đầu hàng, gồm 1 người hô hào hoà bình.  Hôm Thứ Tư, 5 thủ lãnh Áo Đỏ nộp mình cho cảnh sát và bị chuyển tới 1 trại lính ở phiá nam thủ đô để thẩm vấn. Sau khi bị tống giam hôm Thứ Tư, thủ lãnh Veera Musikapong tuyên bố "Tôi hô hào các bên lấy lại bình tĩnh và nói chuyện với nhau theo cách ôn hoà - hãy giải tỏa cơn nóng giận. Chúng ta không thể kiến tạo dân chủ bằng lòng phẫn hận".
Đại tá phát ngôn viên quân đội Sansern Kawekamnerd loan báo tình hình tại thủ đô đã đuợc kiểm soát hầu khắp.
Trong trận tấn công giải tán biểu tình 1 ngày trước, ít nhất 7 người chết và 88 người bị thương, là thắng lợi, nhưng xác nhận các bất đồng trở nên sâu đậm hơn, và bất ổn lan tới các tỉnh miền bắc và đông bắc.


Đài truyền hình quốc gia đưa tin 1 người chết và 14 người bị thương ở tỉnh Khon Kaen, 1 trong các 5, 6 tỉnh phát sinh bạo động. Chính phủ mô tả cơn hỗn lọan vừa qua là kết qủa của tội ác có tổ chức và có tính chất khủng bố.  Đại tá Sansern cho hay lực lượng an ninh khám phá 1 kho chất nổ và vũ khí trong cuộc đánh dẹp phong trào Áo Đỏ.
Phóng viên báo cáo: hồi sáng Thứ Năm, thỉnh thoảng binh lính còn chạm súng với các ổ kháng cự nhỏ trong lúc dân chúng địa phương hôi của tại khu cắm trại của đoàn biểu tình. 1 đơn vị đặc biệt của cảnh sát vào ngôi chùa tại khu cắm trại của đoàn biểu tình nơi trú ẩn của khoảng 5000 cảm tình viên của Áo Đỏ, gồm cả phụ nữ, trẻ em, người già.  Phóng viên nhận thấy không có chống cự và cảnh sát chuyển 1 nhóm người vào đồn cảnh sát gần đó. 1 số người khóc vì sợ, những người khác tỏ ra bất chấp.
Với các thủ lãnh tranh đấu bị tống giam, chưa rõ hành động kế tiếp của chính quyền Abhisit là gì với những người đòi hạ bệ Thủ Tướng, giải tán QH và tổ chức bầu cử.
Nhiều người bản xứ phỏng đoán hoà bình tạm đã đuợc mua bằng giá là cực quyền, nghĩa là sẽ dẫn tới nhiều năm cay đắng và xung đột theo chu kỳ.
1 số nhà tranh đấu nói hỗn lọan chưa hết.  Thủ lãnh Áo Đỏ Somyot Prusakasemsuk tuyên bố "Chưa hết đâu - phong trào còn lan rộng. Đám đông sẽ hình thành, sẽ có các di chuyển quy mô của quần chúng tại Bangkok và các tỉnh, tiếp nối bằng bạo động. Những cá nhân sẽlàm việc ấy, không phải các thủ lãnh".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.