Hôm nay,  

Pakistan: Hung Thủ Bom Xe Tại Ny Có Liên Hệ Taliban

07/05/201000:00:00(Xem: 2414)

Pakistan: Hung Thủ Bom Xe Tại NY Có Liên Hệ Taliban

NEW YORK  -    Theo các tin tức mới nhận từ Islamabad, không chắc nghi can Shahzad hành động đơn độc.
Các viên chức và truyền thông Pakistan cho hay cuộc điều tra tại Pakistan đã khám phá các liên lạc có thể có giữa Shahzad, Taleban và lọan quân Kahsmir.
Bộ trưởng nội vụ Rehman Malik tuyên bố với phóng viên của Reuters tại Bắc Kinh "Hắn ta khai là hành động của cá nhân - nhưng tôi không tin".
Taleban Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng cảnh sát New York không thấy bằng chứng. Hơn nữa, phát ngôn viên Azam Tarik của Taleban tuyên bố hôm Thứ Năm "Chúng tôi không có việc gì với hắn. Chúng tôi không bao giờ huấn luyện anh ta".
Theo các viên chức an ninh Pakistan, Shahzad có liên lạc với nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammad, là lực lượng đánh lại binh sĩ Ấn Độ ở tỉnh bang tranh chấp Kashmir.  Nhóm này có liên lạc với Taleban Pakistan và al-Qaeda.


Tại Karachi, 1 viên chức an ninh nói "Những người đuợc chọn lựa có liên lạc với Jaish, cũng có tiếp xúc với Shahzad khi anh ta từ Hoa Kỳ về đây trong năm qua."  Viên chức này ám chỉ Mohammad Rehan, là bạn của Shahzad đã bị bắt hôm Thứ Ba, ngay khi rời đền Bat'ha ở Karachi. Những người liên quan, gồm cha vợ của Shahzad cũng đã bị bắt ở Karachi.
Hôm Thứ Tư, viên chức Hoa Kỳ tiết lộ : các nhà điều tra đang tìm hiểu Shahzad có liên lạc với Tehrik-e-Taleban (tức TTP) ở Pakistan hay không. 1 viên chức an ninh Pakistan khác cho biết đền Bat'ha tuyển người giúp TTP đánh lại chiến dịch bình định, và không là ngạc nhiên nếu những người lui tới đền có liên lạc với TTP.
Báo The Washington Post ngày Thứ Năm báo tin Washington đã yêu cầu Islamabad giúp trong cuộc điều tra.  Bộ trưởng Malik xác nhận sẵn sàng, để đưa các thủ phạm ra toà. Tờ Post dẫn lời 1 viên chức Pakistan theo đó Hoa Kỳ yêu cầu phỏng vấn cha mẹ của Shahzad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.