Hôm nay,  

Âu Châu: Lễ 60 Năm Giải Cứu Trại Tử Thần

28/01/200500:00:00(Xem: 5166)
KRAKOV - Các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Ba Lan trong khi cac nhà lập pháp Aâu Châu dành 1 phút mặc niệm tại Brussels và 1 nạn nhân sống sót cuộc thảm sát của Đức Quốc Xã báo động các nhà lãnh đạo nước Đức cảnh giac về tâm lý chống Do-Thái tại lễ kỉ niệm trại tử thần Auschwitz được giải phóng.
Trong buổi lễ tại Ba Lan quy tụ cac nhà lãnh đạo khoảng 30 nước, PTT Dick Cheney tuyên bố rằng cuộc tàn sát không xẩy ra tại nơi xa lạ mà là ngay trong tim của thế giới văn minh.
Phát biểu của thiếu tá Anatoly Shapiro, người chỉ huy đơn vị tiến chiếm trại Auschwitz ngày 27-1-1945, hiện nay 92 tuổi, nghênh đón các nhà lãnh đạo và nạn nhân sống sót dự cuộc hội thảo trước lễ tưởng niệm tại thành phố Krakov.
Trong video thu trước, ông Shapiro tuyên bố "Tôi muốn nói với mọi người thế giới hãy đoàn kết, và không bao giờ để cho cảnh này tái diễn".
Cuộc hội thảo hoan hô ông Shapiro mà nay đang sinh sống tại Hoa Kỳ, yếu sức không thể đến dự lễ.
Cử tọa cũng hoan nghênh 3 cựu quân nhân Nga góp công giải phóng trại tử thần - họ lên sân khấu để nhận huy chương do TT Kwasnievski tặng.

TT Putin được hoan hô hồi lâu sau khi ông nhận rằng chủ nghĩa bài Do Thái có nổi lên tại Nga, và sự phô bày chủ nghĩa này 6 thập niên sau ngày phát xít thua trận là điều đáng xấu hổ.
Tại Brussels, QH Aâu Châu thông qua nghị quyết chống chủ nghĩa bài Do Thái và kỳ thị với tỉ số phiếu 617/0. Khoảng 1 triệu rưỡi người bị giết trong cac phòng hơi ngại, vì bệnh tật, đói khát hay kiệt sức ở 2 trại Auschwitz và Birkenau. Khi quân Nga tới Auschwitz, còn 7000 người sống.
Quân Đức rút cùng với những người tù còn đủ sức đi trong tuyết tới những trại khác. 6 triệu người Do Thái chết trong cac trại tập trung cùng với gần 6 triệu người khac, gồm tù nhân Nga, người Gypsies, người đồng tính và tù chính trị chống Đức Quốc Xã.
Tại QH Đức, nạn nhân sống sót Arno Lustiger nhắc nhở cac nhà lãnh đạo rằng chống chủ nghĩa bài Do Thái là việc của mọi người.
Chủ tịch QH Wolfgang Thierse hô hào tiếp tục diệt trừ chủ nghĩa bài Do Thái tại Đức, nhất là trong tình hình đảng cực hữu nổi dậy, chiếm khoảng 10% phiếu ở tiểu bang Saxony trong năm qua. Giới nạn nhân sống sót nhấn mạnh rằng mỗi thế hệ mới cần phải được giáo dục về thảm họa Holocaust.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.