Hôm nay,  

1 Người Hướng Đạo Leo Đỉnh Everest, Đạt Kỷ Lục 20 Lần

05/04/201000:00:00(Xem: 1930)

1 Người Hướng Đạo Leo đỉnh Everest, Đạt Kỷ Lục 20 Lần; Ông Apa Sherpa Gốc Nepal: Làm Hướng Đạo Để Gửi Con Du Học Mỹ

KATMANDU  -     Chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới 19 lần là thành tích khó nghĩ đến với nhiều người.
Nhưng, với người hướng đạo leo núi chuyên nghiệp của xứ sở Nepal là phương tiện nhắm tới mục tiêu lớn nhất : gửi con du học Hoa Kỳ. Ông Apa Sherpa từng nói ông làm công việc nguy hiểm này để các con không phải làm tương tự. Với tuổi đời 49, ông Apa đang chuẩn bị chuyến leo núi lên đỉnh Everest lần thứ 20, và cảm thấy biết ơn về cơ hội của công việc.
Ông kể với nhà báo : khi 12 tuổi, cha tôi chết, tôi buộc phải nghỉ học để làm việc giúp gia đình. Là cư dân chào đời tại thị trấn Thame, dưới chân rặng núi Himalaya, ông làm việc khuân vác, tải dụng cụ của các nhà thám hiểm Tây Phương lên núi. Với thời gian và kinh nghiệm, ông trở thành người hướng đạo.  Năm 1990, ở tuổi 30, ông dẫn 1 đoàn thám hiểm lên tới đỉnh Everest. 13 năm sau, ông dẫn 1 đoàn thám hiểm khác chinh phục đỉnh núi cao 29,028 feet - lần ấy có nhà thám hiểm Biran Day O'Connor, con trai của nữ thẩm phán tối cao pháp viện Hoa Kỳ Sandra Day O'Connor (đã nghỉ hưu). Hai người trở thành bạn sau chuyến leo núi, và ông Apa đã thổ lộ các uớc mơ của mình.


Ông Brian Day O'Connor tuyên bố "Chúng tôi trở thành bạn trong lúc chinh phục núi cao".
Cùng năm 2003, ông Apa gặp du khách Hoa Kỳ Jerry Mika, làm việc cho hãng Duo Wear chuyên cung cấp vật dụng leo núi. Ông Mika cho nhà báo biết ông Apa đuợc ký hợp đồng quảng cáo các sản phẩm của Duo Wear.  Theo lời kể của ông Mika, sau khi 2 người quen nhau, ông Apa thổ lộ ý muốn gửi con du học Hoa Kỳ, và hỏi "Ông có thể giúp không "". Khi trở về tỉnh nhà thuộc tiểu bang Utah, ông Mika viết thư vận động giúp ông Apa, và đã thuyết phục được thống đốc tại chức John Huntsman gửi thư mời chính thức để ông Apa và gia đình sang Hoa Kỳ và tìm kiếm quy chế thường trú nhân. Ông Apa và gia đình đã cùng ông Mika đến Hoa Kỳ trong năm 2006. Ông Mika tìm viêäc làm cho ông Apa.
Sau khi gia đình đã ổn định, ông Apa bắt liên lạc với ông Brian Day O'Connor để yêu cầu thực hiện lời hưá cho con trai đầu của ông Apa vào học năm đầu của trường đại học Utah.
Ông O'Connor nói "Chúng tôi không có thỏa thuận chính thức, nhưng tôi sẵn sàng giúp, và ông Apa không đòi hỏi gì hơn".
Con trai ông Apa đã tốt nghiệp khoa kế toán và gần đây đã nhận việc tại 1 công ty cung cấp y cụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.