Hôm nay,  

Ptt Joe Biden: Dân Palestine Cần Có Một Quốc Gia Độc Lập

11/03/201000:00:00(Xem: 2518)

PTT Joe Biden: DÂn Palestine Cần Có Một Quốc Gia Độc Lập

RAMALLAH  -     Hôm Thứ Tư, PTT Joe Biden tuyên bố : nhân dân Palestine xứng đáng có 1 nhà nước độc lập có chủ quyền lãnh thổ.
Ông xác nhận với họ hậu thuẫn của chính phủ Obama, ngay cả sau khi Israel loan báo kế hoạch phát triển nhà định cư tại khu đông Jerusalem. Hành động này đưa tới các tố cáo từ phiá Palestine rằng chính quyền Israel không nghiêm chỉnh với tiến trình hoà đàm.
Viên chức Israel xin lỗi về việc làm phiền ông Biden, nhưng minh định sẽ không đổi ý. Trong các tiếp xúc trong ngày Thứ Tư, PTT Biden khẳng định quyết tâm điều giải để tiến đến 1 thỏa ước sau cùng, là việc các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không thành công trong nhiều thập niên.
Ông Biden tuyên bố "Hoa Kỳ cam kết theo đuổi 1 vai trò tích cực trong các thương thảo giữa 2 bên" và nói lãnh thổ của quốc gia Palestine tương lai không thể bị chia cắt bởi các khu định cư của người Israel.


Về phần Israel, Thủ Tướng Netanyahu chỉ chấp nhận ủng hộ có điều kiện quốc gia Palestine độc lập và báo trước ý định chiếm giữ các phần chính của Tây Ngạn, gồm các khu định cư. Hoa Kỳ và giới lãnh đạo Palestine coi các khu định cư xây dựng trên các phần đất mà Palestine nhận chủ quyền là trở ngại của hoà bình. Israel định xây dựng 1600 nhà mới tại Ramat Shlomo, tại địa phận của Đông Jerusalem.
Ông Biden đến hôm Thứ Hai với hi vọng tăng xung lực cho cuộc đối thọai gián tiếp mà sứ giả George Mitchell góp công điều giải để chấm dứt 14 tháng đình trệ.
Trong cuộc họp báo chung với PTT Biden, chủ tịch Abbas tuyên bố : Israel tiếp tục phát triển nhà định cư, nhất là tại Đông Jerusalem, đe dọa khả năng đối thoại cả từ trước lúc bắt đầu. Lãnh tụ Abbas kêu gọi chính quyền Israel ngưng kế hoạch xây dựng nhà định cư để không bỏ qua cơ hội hoà đàm. Cho tới nay, lập trường của lãnh tụ Abbas vẫn là ngưng hoàn toàn các công trình xây dựng nhà định cư như là điều kiện để thương thuyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.