Hôm nay,  

Mỹ, Hoa Lục Dàn Trận Thái Bình Dương

23/01/200500:00:00(Xem: 5407)
WASHINGTON -- Tài liệu phổ biến nội bộ của Bộ QP Mỹ bằng cách đặc biệt báo Washington Times có được, cho biết Trung Cộng đang giành thế chủ động trên biển hầu tiến đến thế hải thượng đối với Mỹ.
Tài liệu viết, "TC đang xây dựng những tương quan chiến lược trên đường hàng hải từ Trung Đông đến biển Nam Hải của TC bằng những phương cách vừa tấn công vừa phòng ngự để bảo vệ quyền lợi về năng lượng và để thực hiện những mục tiêu về an ninh."
Đó là kết luận của tài liệu nghiên cứu do chính Ô. Bộ Trưởng QP Mỹ trực tiếp chỉ đạo.
Theo tài liệu này TC sẽ lập một chuỗi những căn cứ quân sự hay dân sự từ Trung Đông đến biển Nam Hải.
Thí dụ điển hình là căn cứ đang xây dựng của TC tại Hải Cảng Gwadar ở Pakistan. Hải cảng này nằm phiá Tây Nam của Vịnh Ba Tư, thành lũy hướng về Eo Biển Hormuz và Biển Á rập. Còn những căn cứ hải quân khác có cái đang làm có cái đã xong nằm tại các nước Bangladesh, Burma, Cambodia, Thailand. Riêng tại Thái lan, TC xuất ra 20 tỷ đô là để làm một kinh đào qua mũi Kra để khỏi đi qua Eo Biển Malacca.
Báo cáo của Bộ QP Mỹ cũng nhận định "tiến độ thi công của TC đang gia tốc" hơn dự tưởng của Mỹ.
Từ thập niên 1990 Bộ Tư Lịnh Nam Bán Cầu của Mỹ đã thấy rõ "ý đồ" của TC dùng các đia điểm thương mại trên thế giới để làm căn cứ quân sự kiểm soát các đường hàng hải huyết mạch của thế giới. TC đã ký được hiệp ước và có những tuơng quan chặt chẽ với nhà cầm quyền sở tại, cụ thể như như đang làm chủ Kinh Đào Panama và các căn cứ hải quân ở đó.

Nhiều nhân vật của Mỹ cho rằng TC lúc nào cũng làm lớn chuyện đường hàng hải quốc tế, việc chuyên chở dầu không an toàn, để có lý do mở rộng các căn cứ của mình ttại những điểm yết hầu của đường hàng hải quốc tế, hầâu tăng cường hải lực, và giành thế hải thượng đối với Tây Phương, đặc biệt là Mỹ.
Theo Bộ QP Mỹ chẳng những TC nhơn danh bảo vệ tàu tiếp tế dầu cho mình bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự tại các điiạ điểm chiến lược của đường hàng hài, mà còn dùng tàu chiến đi theo để áp tải các tàu chở dầu cho TC.
Sở dĩ TC tăng cường hải lực như vậy, theo nhân định của Bộ QP Mỹ, là vì TC e ngại Mỹ nhân danh Chiến Tranh Chống Khủng bố và Iraq có thể bao vây vùng biểûn Trung Đông, gây trở ngại nguồn cung ứng xăng dầu cho TC. Nên những chiến lược gia mới tăng cường nỗ lực phát triển tầu chiến và tàu ngầâm và bung ra để bảo vệ nguồn tiếp tế ấy.
Trong trường họp Mỹ bao vây vùng biển Trung Đông, tàu chuyên chở cho TC vẫn tiếp tục đi lại. Năng lượng đối với TC bây giờ là vấn đề sống còn đối với nên kinh tế tỷ lệ phát triển hàng năm lên trên 10%.
Chủ tịch Đảng kiêm Chủ tịch nước Hồ cẩm đào tuyên bố việc TC tăng cường và bành trướng hải lực là để đối phó với nạn cướp biển thưòng xảy ra, mà Ông dùng tu từ là ác mộng Eo biển Malacca. Và nhiều cán bộ quân sự cao cấp TC qua các cuộc phỏng vấn luôn luôn nói nguồn tiếp tế dầu bị trở ngại, TC sẽ bị tê liệt một cách nghiêm trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.