Hôm nay,  

Tranh Xây Đập Thủy Điện: Ấn, Tq, Pakistan Sẽ Chiến Tranh

24/01/201000:00:00(Xem: 2633)

Tranh Xây Đập Thủy Điện: Ấn, TQ, Pakistan Sẽ Chiến Tranh

Nguồn nước ngọt là nguyên do gây ra 4 cuộc chiến giữa An Độ và Pakistan và một cuộc xung đột mới có thể xảy ra nữa giữa An Độ và Pakistan cùng TC.
Pakistan phản đối việc An xây đập thủy điện bất hợp pháp, trái với hiệp ước sử dụng Sông  Indus  ký hồi 1960. Còn Pakistan cũng thế, cứ xây đập thủy điện. Nhưng các đập thủy điện của Pakistan là do TC xây dựng. 2 công ty quốc doanh của TC thực hiện mọi thứ. An Độ lo ngại TC đi sâu vào cuộc tranh chấp song phương giữa An và Pakistan là TC đi sâu vào Pakistan. Cả hai Pakistan và TC là hai kẻ thù của An Độ  mà kết hợp lại thì là một mối nguy cho An Dộ.


An Độ đã có lần phải chiến tranh biên giới với TC. An  Độ lo ngại hơn khi thấy  TC viện trợ hào phóng cho Pakistan và TC cản trở Ngân Hàng Phát Triển Á châu không  cho An vay 60 triệu để phát triển điện năng.  An còn lo ngại hơn khi TC đi quá sâu vào Miến Điện coi như bao vây hai mặt An Độ bằng nhiều hình thức.
Năm rồi TC công khai phản đối An độ  xây đập trên sông Brahmaputra ngay trên phần đất của An độ do TC viện lẽ sông Brahmaputra bắt nguồn ở TQ và1,700 km của con sông này nằm trên đất TQ.
An dộ lo ngại nếu dựa vào lý đó hầu hết các con sông phát nguyên trên nóc nhà thế giới là Hy mã lạp sơn chảy ra Thái Bình Dương và An dộ Dương, TC sẽ khống chế tất cả các nước ở hạ nguồn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.