Hôm nay,  

Tướng Vang Pao: Sẽ Về Nước Để Hòa Giải Với Cộng Sản Lào

27/12/200900:00:00(Xem: 2962)

Tướng Vang Pao: Sẽ Về Nước Để Hòa Giải Với Cộng Sản Lào; Tướng Vang Pao: Hãy Quên Quá Khứ Để Sống Chung Hòa Bình

FRESNO, CA - Trong bài nói chuyện sôi nổi kéo dài 30 phút vào tối Thứ Ba, Tướng Vang Pao nói rằng ông có kế hoạch trở về lại Lào sau 35 năm lưu vong.
Vị tướng, mừng sinh nhật 80 tuổi trong tuần này, tuyên bố tại bữa ăn tối với khoảng 1,000 người, khoảng 1/3 trong số đó đến từ thủ phủ Sacramento, tại The Big Fresno Fairgrounds.
Tướng Vang Pao nói rằng bây giờ là thời điểm để hòa giải với người Lào để giải phóng hàng ngàn người Hmong bị kẹt trong rừng và trong một trại tị nạn tại Thái Lan.
Tướng Vang nói rằng, "Chúng ta phải tạo thay đổi ngay bây giờ. Chính quyền Lào đã cố gắng mở cửa. Chúng ta nên đặt mọi thứ lên bàn và ngồi xuống trong hòa bình."
Một trong 18 người con trai của Tướng Vang là Chai Vang, 44 tuổi nói rằng vào ngày 10 tháng 1 năm 2010, Tướng Vang sẽ thực hiện một phần trong kế hoạch hòa giải tại Cầu Tự Do giữa Non Kai, Thái Lan và Vientiane, Lào.


Tin tức tối Thứ Ba tại bữa ăn tối để vinh danh Tướng Vang Pao đã làm choáng váng nhiều người có mặt, gồm sự kiện rằng trong tháng 9 chính phủ Mỹ đã bỏ truy tố chống lại ông vì dùng bạo lực để lật đổ chính quyền cộng sản Lào. Hàng chục người bị cáo khác cũng thừa nhận không có tội nhưng vẫn phải đối diện với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền CS Lào.
Tướng Vang là cựu thủ lãnh của lực lượng du kích Hmong do CIA bảo trợ để chống lại  cộng sản Đông Nam Á qua 14 năm.
Trong cuộc nói chuyện vào tối Thứ Ba, Tướng Vang Pao thúc giục người dân "hãy quên quá khứ để chúng ta có thể đem cuộc sống trở lại bình thường. Hiện nay chính quyền Lào nghĩ là đúng thời điểm để sống chung hòa bình với các quyền và cơ hội bình đẳng."
Có điều không rõ là việc trở về Lào của Tướng Vang có ý nghĩa gì đối với 4,600 người Hmong tị  nạn tại Hoi Nam Kao ở miền bắc-trung Thái Lan và khoảng từ 5,000 tới 8,000 người Hmong được phúc trình là vẫn còn bị kẹt trong rừng rậm ở Lào, nơi mà họ đã trú ẩn vì trốn chạy cộng sản từ cuộc chiến tranh Việt Nam.
Nhiều người trốn trong rừng được phúc trình vẫn đang chờ sự trở về của Tướng Vang Pao hàng chục năm. Nếu Tướng Vang yêu cầu họ buông súng và ra khỏi rừng, họ có thể làm theo, theo lới của một nhà hoạt động Hmong tại Sacramento cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.