Hôm nay,  

Pew Khảo Sát 198 Quốc Gia: Vn, Tq Xiết Tôn Giáo Kỹ Nhất

22/12/200900:00:00(Xem: 2261)

Pew Khảo sát 198 Quốc gia: VN, TQ Xiết Tôn Giáo Kỹ Nhất

Việt Nam, Trung Quốc kiểm soát tôn giáo gắt gao nhất... theo bản tin đài VOA hôm Thứ Hai 21-12-2009.
Bản tin đài VOA ghi nhận rằng Việt Nam và Trung Quốc bị dẫn chứng làm ví dụ điển hình về những quốc gia mà chính phủ kiểm soát tôn giáo gắt gao nhất. Trang điện tử tôn giáo Religion News Service số ra ngày 21/12 trích dẫn kết quả cuộc khảo sát mới công bố của tổ chức The Pew Forum on Religion & Public Life cho biết như vừa kể.
Kết quả khảo sát dựa trên 16 nguồn thông tin, trong đó có các báo cáo từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các cơ quan quốc gia cùng những tổ chức nhân quyền quốc tế, cho thấy nhìn chung có khoảng 1/3 các nước trên thế giới cản trở tôn giáo nghiêm ngặt bởi sự kiểm soát của nhà nước hoặc do các hoạt động thù địch của các tổ chức và cá nhân.
Trong số này, Việt Nam và Trung Quốc bị đưa ra làm ví dụ tiêu biểu về các quốc gia nơi mà tôn giáo bị cản trở cao độ bởi chính quyền.


Nigeria và Bangladesh là hai ví dụ điển hình về các nước có tôn giáo bị cản trở nghiêm trọng do các lực lượng thù địch xã hội. Các nước như Ả Rập Xê Út, Pakistan, và Iran được đánh giá là những nơi mà niềm tin tôn giáo và thực hành tín ngưỡng bị cản trở bởi cả hai yếu tố chính quyền và xã hội.
Theo báo cáo dày 72 trang do The Pew Forum on Religion & Public Life đăng tải trên trang web của tổ chức, 3/4 các nước trên thế giới khẳng định tôn trọng tự do tôn giáo trong luật và hiến pháp. Thế nhưng các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng con số các chính phủ “tôn trọng đầy đủ” quyền tự do tín ngưỡng của công dân như luật pháp quy định chiếm tỷ lệ là 1/4.
Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 198 quốc gia và lãnh thổ, đại diện 99,5% dân số của toàn cầu, trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2008.
Bản tin VOA thêm, “Tổ chức The Pew Forum on Religion & Public Life được thành lập từ năm 2001 với chủ trương không bè phái hay thiên vị hướng tới mục đích cung cấp thông tin trung thực liên quan lĩnh vực tôn giáo.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.