Hôm nay,  

Copenhagen: 40,000 Người Biểu Tình Đòi Giảm Khí Thải Thêm

14/12/200900:00:00(Xem: 2350)

Copenhagen: 40,000 Người Biểu Tình Đòi Giảm Khí Thải Thêm;  Copenhagen: 968 Người Biểu Tình Bị Bắt, Thứ 7; Chủ Nhật: 200 Bị Bắt

COPENHAGEN  -     Hàng chục ngàn người xuống đường tại thủ đô Đan Mạch, đòi hỏi các đại biểu dự hội nghị khí hậu do LHQ tổ chức đề ra các chỉ tiêu tham vọng hơn.  Cảnh sát bắt 968 người hôm Thứ Bẩy.
Hội nghị nghỉ ngày chủ nhật, nhưng các bộ trưởng họp không chính thức về chỉ tiêu giảm khí thải và đóng góp quỹ giúp các nước nghèo cùng hạn chế hiệu ứng nhà kính.
Sau nhiều ngày thảo luận, cho tới nay các chỉ tiêu đề ra vẫn là thấp hơn hẳn chỉ tiêu trong bản dự thảo thông cáo chung của ban tổ chức.
Khoảng 40,000 người biểu tình hôm Thứ Bẩy, nói chung là ôn hoà.  Cảnh sát bắt những người ở đoạn cuối của đám đông tuần hành, khi hành động phá phách bắt đầu ở khu trung tâm thành phố. Cửa kính bị phá vỡ tại cơ sở thị trường chứng khoán cũ và Bộ ngoại giao. 1 cảnh sát viên bị thương nhẹ vì gạch đá, theo loan báo của phát ngôn viên cảnh sát. Người biểu tình giương các biểu ngữ và hô khẩu hiệu "Thế giới mong muốn công lý về biến đổi khí hậu", "Thế giới đòi hỏi một cam kết thực", và "Không có hành tinh B để thay thế".
Bên trong hội trường Bella Center, các đại biểu theo dõi cuộc xuống đường qua màn ảnh lớn.   Vị chủ tọa hội nghị lên án các phần tử bạo động. Bà Connie Hedegaard tuyên bố "Các người không cần phải hành động như thế để ý kiến đuợc lắng nghe, vì mọi ý kiến đuợc bao gồm trong tiến trình này".


Các nhà hoạt động còn tổ chức biểu tình tiếp vào ngày chủ nhật. Ít nhất 200 người bị bắt trong ngày biểu tình thứ nhì. Cảnh sát Copenhagen chận đứng đoàn biểu tình không có phép định tiến ra thương cảng. 1 số nhà tranh đấu bị hỏi giấy tờ. Lực lượng cảnh sát chống bạo động đông hơn bao vây hàng trăm người.
Phát ngôn viên báo tin 1 số dụng cụ cắt hàng rào và mặt nạ chống hơi cay bị khám phá trên chiếc xe vận tải dẫn đầu đoàn biểu tình. Tính vào ngày chủ nhật, cảnh sát tạm giữ 13 người. Trong số này, 3 người gồm 2 Đan Mạch, 1 Pháp sẽ bị đưa ra toà về tội đánh lại cảnh sát.
Tại phiên họp ngày Thứ Bẩy, các nước giàu đòi các nền kinh tế đang phát triển phải hạn chế ô nhiễm không khí, dù nhận đuợc tài trợ hay không để làm việc này.
Bộ trưởng môi trường Thụy Điển Andrea Carlgren, đại diện của Liên Âu 27 nước, tuyên bố với phóng viên : đã có sự hiểu biết gia tăng về cam kết hành động từ các nước đang phát triển, và rằng "Phải có ý định ràng buộc với các giao ước mà các nước hậu thuẫn".
Với Ấn Độ, là nước xếp hạng 5 về thải khí gây hiệu ứng nhà kính, bộ trưởng môi trường Jairam Ramesh cho hay Ấn Độ không thể cam kết nhiều hơn đề nghi đã công bố.  Ông Ramdesh khẳng định "Quyền lợi quốc gia thắng mọi yêu cầu khác".
Trung Quốc tự nguyện hạn chế khí thải, đã đưa đề nghị, và không muôn bị luật quốc tế ràng buộc.  Theo quan điểm của họ, Hoa Kỳ và các cường quốc kỹ nghệ có trách nhiệm lịch sử nặng nề. Bộ trưởng khí hậu của Anh Ed Miliband tin rằng con đuờng thương thảo còn dài, vì còn nhiều đề tài khó khăn phải vuợt thắng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.