Hôm nay,  

Mỹ, Anh, Pháp: Sẽ Phạt Iran Mạnh Hơn

12/12/200900:00:00(Xem: 2880)

Mỹ, Anh, Pháp: Sẽ Phạt Iran Mạnh Hơn

LIÊN HIỆP QUỐC  -      Hôm Thứ Năm, Hoa Kỳ và các đồng minh Anh, Pháp báo động: Iran sẽ bị trừng phạt mạnh hơn nếu không tuân thủ các nghị quyết của HĐ Bảo An về chương trình uranium tại Iran.
ĐS của 3 nước tuyên bố như trên sau khi ủy ban trừng phạt báo cáo có vi phạm, gồm các hoạt động chuyển giao vũ khí cấm trong 3 tháng qua.
Ông Geraud Araud, đại diện của Pháp, tuyên bố "Không còn lý do gì để chờ đợi.”
Phần chính trong báo cáo hôm Thứ Năm của ủy ban trừng phạt gồm : vụ 2 tàu chở vũ khí từ Iran qua Syria, vụ cơ sở uranium gần thị trấn Qom đuợc công bố sau mấy năm xây dựng trong bí mật, và loan báo gần đây của Tehran về ý định thiết lập thêm 10 cơ sở tinh chế uranium trong nước.


Phái đoàn của Iran tại HĐ Bảo An chối hết và cả quyết vẫn theo đuổi hiệp định kiểm soát vũ khí nguyên tử (NPT) cũng như thỏa thuận với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA).
Bà Susan Rice, đại biểu của Hoa Kỳ, tuyên bố : chính phủ Obama chủ trương tiếp cận Iran để tìm giải pháp ngoại giao, thời gian không chờ đợi, và thương luợng không là đường 1 chiều.
Trong thời gian gần đây, các cường quốc đề nghị Tehran giao uranium cho Pháp và Nga tinh chế để nhận lại uranium nhiên liệu.  Nhưng, rõ ràng là giới lãnh đạo nước cộng hoà Hồi Giáo đang dùng thủ đọan mua thời gian và chia rẽ cộng đồng quốc tế, theo nhận xét của ĐS AnhMark Lyall Grant.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.