Hôm nay,  

Mỹ: Đòi Tái Lập Công Ước Cấm Vũ Khí Vi Trùng

10/12/200900:00:00(Xem: 1970)

Mỹ: Đòi Tái Lập Công Ước Cấm Vũ Khí Vi Trùng

GENEVA  -     Hôm Thứ Tư, Hoa Kỳ đưa đề nghị bài trừ vũ khí sinh học, nhưng không kèm theo các biện pháp cưỡng chế, là tiếp tục chủ trương của chính phủ Bush không đòi hỏi các nước phê chuẩn.
Bà Ellen Tauscher, thứ trưởng ngoại giao đặc trách kiểm soát vũ khí, tuyên bố : cần tái sinh công ước về vũ khí sinh học và nhắc lại rằng đại biểu của Washington bỏ họp để bác đề nghị cho quốc tế theo dõi các hoạt động nghiên cứu chiến cụ và thuốc. Bà Tauscher cũng loan báo ý định bảo lưu tương tự.
Thứ trưởng Ellen Tauscher phát biểu với các nhà ngoại giao tại Geneva "Chính phủ Obama không tìm kiếm các thương lượng về phê chuẩn".


Công ước 1972 cấm phát triển, mua bán và sử dụng các loại vũ khí vi trùng như anthrax, vi trùng gây bệnh đậu muà và các độc chất có thể gây hậu quả tai hại cho nhân lọai.  Văn kiện sọan thảo thời Chiến Tranh Lạnh không kèm theo các cưỡng chế.
Sau ngày hệ thống Liên Xô tan rã, các nhà ngoại giao bắt đầu điều đình lại, kéo dài gần 1 thập niên, và gần xong khi chính phủ Bush bất ngờ rút lui sau biến cố 11-9.
Thứ trưởng Tauscher nhận rằng mối đe dọa của vũ khí sinh học gia tăng cùng với sự phát triển của khoa học và khủng bố quốc tế, nhưng việc kiểm nhận sự tuân thủ là cực khó, cũng không theo kịp tốc độ thay đổi bản chất của cơ nguy ấy.
Nhà ngoại giao Hoa Kỳ gợi ý các nước tự nguyện thực hành công ước khung để củng cố niềm tin chung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.