Hôm nay,  

Iran: Cựu Ptt Abtahi Bị Án 6 Năm Tù Vì Chống Bầu Cử

23/11/200900:00:00(Xem: 2189)

Iran: Cựu PTT Abtahi Bị Án 6 Năm Tù Vì Chống Bầu Cử

TEHRAN  -     1 cựu PTT được tạm thích theo thủ tục thế chân tại ngoại trong đợt xét xử tập thể các nhân vật đối lập bị tố cáo xúi giục xuống đường phản đối bầu cử gian lận.
Hôm chủ nhật, thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời biện lý Abbas Jafari Dolatabadi loan báo PTT MohammAD Ali Abtahi đuợc tự do tạm với tiền thế chân tương đương 700,000 MK. Án phạt mà cáo trạng đề nghị không đuợc biết.
Cùng ngày, luật sư Saleh Nibakht cho biết toà Tehran kết án ông Abathi 6 năm tù. Là PTT trong chính quyền của TT Khatami từ năm 1997 đến 2005, ông Abtahi là cựu viên chức cao cấp nhất trong số hơn 100 người bị quy trách nhiệm về hỗn lọan sau bầu cử. Ông Khatami hiện là chính khách chủ trương cải cách hàng đầu trong nước.


Tuần qua, đài truyền hình chính phủ loan báo 5 án tử hình và 81 án tù từ 6 tháng đến 15 năm.
Cho tới nay, chính quyền Tehran không truy tố các ứng viên TT đối lập gồm các chính khách Mir Hossein Mousavi và Mahdi Karroubi - nhưng, thực tế có thể sắp thay đổi.
Luật sư Nibakht xác nhận ông Abtahi sẽ chống án.  Ông có 20 ngày để làm việc này.
Theo lãnh tụ tối cao Ali Khamenei, thế lực hậu thuẫn TT Ahmedinejad, nêu nghi vấn tính hợp thức của cuộc bầu cử Tháng Sáu là phạm tội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.