Hôm nay,  

Palestine: Xin Lhq Giúp Để Lập Quốc

16/11/200900:00:00(Xem: 2135)

Palestine: Xin LHQ Giúp Để Lập Quốc, Không Hy Vọng Vào Tiến Trình Đàm Phán Với Israel

JERUSALEM  -      Hôm chủ nhật, các viên chức Palestine cho biết họ định yêu cầu LHQ hậu thuẫn tân quốc gia Palestine dù không có sự đồng thuận của Israel, bởi họ không hi vọng vào tiến trình đàm phán.
Loan báo này đã gây phản ứng với chính quyền Israel, trong khi phiá Palestine loan báo gia hạn nhiệm kỳ của chủ tịch Mahmoud Abbas tiếp theo đề nghị hoãn bầu cử vô thời hạn.
Ông Saeb Erekat, trưởng đoàn thương thuyết của Palestine, tuyên bố: giới lãnh đạo Palestine quyết định quay sang tìm kiếm hậu thuẫn của LHQ, bởi tiến trình đàm phán khi mở khi ngưng đã kéo dài 18 năm qua. Palestine muốn HĐ Bảo An công nhận tân quốc gia bao gồm Tây Ngạn, Gaza và khu đông Jerusalem. Ông Erekat nói "Bây giờ là giờ phút quyết định của chúng tôi - chúng tôi đã theo đuổi đàm phán để tiến đến giải pháp 2 quốc gia. Mục tiêu của chúng tôi là thông báo cho Israel rằng cộng đồng quốc tế công nhận 2 quốc gia cộng tồn với các đường biên giới năm 1967".
Thủ Tướng Netanayahu không công nhận các biên giới trước cuộc chiến tranh 1967. Hơn nữa, dù cho HĐ Bảo An ủng hộ, thực tế là bất khả thi, bởi Israel đang chiếm giữ Tây Ngạn và Đông Israel. Khoảng nửa triệu người Israel cư ngụ tại các khu vực này, chưa kể hàng ngàn binh lính của Israel tại các căn cứ.
Ngày 15-11-1988, Palestine đã đơn phương tuyên bố độc lập và đuợc hàng chục nước ủng hộ, nhưng không thể thực hành.


Tại Tây Ngạn, Thủ Tướng Salam Fayyad đã bắt đầu dự án 2 năm phát triển để đặt nền tảng cho nhà nước độc lập.  Tại Ramallah, với nghị sĩ Joe Lieberman đứng bên, Thủ Tướng Fayyad khẳng định rằng dự án phát triển là khác dự án độc lập, để chuẩn bị độc lập.  Ông nói: hành động đơn phương phát triển là có ý nghĩa lành mạnh.
Trong khi đó, tại Jerusalem, phó thủ tướng Silvan Shalom, đảng viên Likud, báo động phiá Palestine chớ hành động đơn phương, và nói : họ nên biết rằng hành động đơn phương sẽ không đưa tới các kết quả mong muốn.
Ông Nimr Hamad, cố vấn của lãnh tụ Abbas, nói : không vội, việc này sẽ đuợc chuẩn bị kỹ, thông qua các vận động chính trị và ngoại giao.  Cố vấn Hamad nhận rằng : hành động hấp tấp có thể chạm tới quyền phủ quyết của Hoa Kỳ. Chưa thấy dấu hiệu phản ứng từ các thành viên thường trực của HĐ bảo An.
Tin mới nhận cho biết Thủ Tướng Netanyahu dọa rằng tuyên bố độc lập đơn phương của Palestine sẽ vô hiệu hoá các thỏa thuận song phương đang có, và khẳng định không gì có thể thay thế thương thảo.
Trưởng đoàn đàm phán Palestine từ chối cho biết khi nào HĐ Bảo An đuợc yêu cầu công nhận quốc gia Palestine, ám chỉ phiá Palestin muốn tăng áp lực với phiá Israel.
Theo lời Thủ Tướng Fayyad, quyết định là thuộc về tổ chức giải phóng Palestine (PLO). Nghị sĩ Joe Lieberman cũng từ chối bình luận, trong khi cố vấn Hamad loan báo chủ tịch Abbas định đi Ai Cập vào ngày Thứ Tư 18-1 để bàn việc này với TT Mubarak.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.