Hôm nay,  

Blackwater: Hối Lộ 1 Triệu Đô Để Ém Vụ Giết 17 Dân Iraq

12/11/200900:00:00(Xem: 2154)

Blackwater: Hối Lộ 1 Triệu Đô Để Ém Vụ Giết 17 Dân Iraq

WASHINGTON  -     4 cựu viên chức của nhà thầu an ninh Blackwater tiết lộ với điều kiện ẩn danh rằng Blackwater đã đồng ý dùng 1 triệu MK trong kế hoạch xoa dịu các viên chức Iraq sau vụ nổ súng gây thiệt mạng 17 thường dân bản xứ.
Báo The New York Times dẫn lời 4 người này cho hay các viên chức Iraq đã từ lâu phàn nàn về các hoạt động của Blackwater, nay tên là Xe Corp., nên khi xẩy ra vụ nổ súng gây thiệt mạng 17 thường dân vào Tháng 9-2007, quan hệ giữa Baghdad và Washington trở nên căng thẳng. Từ đó, Blackwater bị thay thế ở Iraq, nhưng vẫn hoạt động tại các nơi khác, đáng kể nhất là Afghanistan.


Các cựu viên chức tiết lộ : đề nghị mua chuộc bằng 1 triệu MK đã đuợc chủ tịch hãng đương thời là Gary Jackson chấp thuận, nhưng không rõ việc ấy có là ý kiến của ông Jackson hay không. Điều không rõ là 1 triệu ấy có đuợc giao hay không, và định giao cho những viên chức nào. 
Hối lộ viên chức ngoại quốc bị luật pháp Hoa Kỳ cấm đoán, nhưng Blackwater đã giao tiền bồi thường cho các nạn nhân bị bắn. Phát ngôn viên của Xe Corp. loan báo công ty thách thức các tố giác kể trên và không bình luận.  Theo các cựu viên chức, kế hoạch mua chuộc gây bất đồng trong nội bộ công ty, điển hình là phó chủ tịch Cofer Black đã thách thức chủ tịch sáng lập Erik Prince về vụ này và thôi việc 1 năm sau.
5, 6 cựu nhân viên tiết lộ với báo The New York Times rằng họ bị các công tố viên chất vấn về các hoạt động khác của Blackwater như là buôn lậu vũ khí.  2 người nhận tội và hợp tác với các nhà điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.