Hôm nay,  

Afghan: Ứng Viên Tt Đối Lập Rút Lui, Không Dự Bầu Cử Lại

02/11/200900:00:00(Xem: 2060)

Afghan: Ứng Viên TT Đối Lập Rút Lui, Không Dự Bầu Cử Lại; TT Karzai Bác Đề Nghị Thay Đổi UB Bầu Cử

KABULL  -     Cựu ngoại trưởng Abdullah, là ứng viên TT, đã rút lui hôm chủ nhật, giao phần thắng cho TT mãn nhiệm Hamid Karzai.
Ông Abdullah cho biết đã quyết định như thế sau khi TT Karzai bác bỏ yêu cầu thay đổi nhận sự của ủy ban tuyển cử và các biện pháp cần thiết để đề phòng gian lận quy mô như ở vòng 1. Lãnh tụ Abdullah không hô hào tẩy chay bầu cử, cũng không hô hào cảm tình viên xuống đuờng biểu tình.
Chủ tịch ủy ban tuyển cử Azizullah Lodin do TT Karzai bổ nhiệm cho biết ông sẽ tham khảo các luật gia chuyên về luật hiến pháp để biết có thể tổ chức bầu cử vòng 2 mà không có ứng viên đối thủ.
Trong khi đó, trưởng phái bộ LHQ Kai Eida ra tuyên cáo đại ý rằng việc làm kế tiếp là đưa tiến trình bầu cử tới kết cuộc theo cách hợp pháp và kịp thời. Bản văn ấy không nói nên xúc tiến cuộc bỏ phiếu vòng 2, tuy phát ngôn viên Aleem Siddique nói tình hình có vẻ không thực tế, vì khó thấy có thể tổ chức vòng 2 với 1 ứng viên.


Tại Abu Dhani, trước loan báo rút lui của ứng viên Abdullah, ngoại trưởng Clinton nói hành động tẩy chay của ứng viên đối lập không phá bỏ tính hợp thức của tuyển cử.  Bà Clinton tuyên bố hôm Thứ Bẩy với phóng viên "Đó là chọn lựa của cá nhân".
Dù thế nào, tình hình thực tế gây chia rẽ phe chống Taleban vào lúc Hoa Kỳ và các đồng minh hô hào đoàn kết để đối đầu sự gia tăng hoạt động của lọan quân Taleban.
Ông Waheed Omar, phát ngôn viên ban vận động tranh cử của ứng viên Karzai, tuyên bố "Chúng tôi tin rằng tiến trình tuyển cử phải tiến tới để kết thúc, dân chúng phải đuợc giao quyền bỏ phiếu".
Trong bài nói chuyện đầy xúc động, ứng viên Abdullah khẳng định với cử tri rằng bầu cử trong sáng là điều bất khả thi.   Ông giải thích, đại ý: ủy ban tuyển cử do ông Karzai bổ nhiệm đã tổ chức gian lận quy mô trong vòng đầu, đề nghị thay đổi cấp lãnh đạo cơ chế ấy đã bị gạt bỏ. Sau đó, ứng viên Abdullah cho nhà báo biết ông không kêu gọi tẩy chay, nhưng để cử tri quyết định bỏ phiếu vòng 2 hay không.
Theo thông tin sau do ban tham mưu của lãnh tụ Abdullah đưa ra tối Thứ Bẩy, cảm tình viên đuợc hô hào tẩy chay để dời cuộc bỏ phiếu vòng 2 qua muà xuân năm tới, với 1 chính quyền lâm thời làm việc cho tới ngày đó. Không thấy ông Abdullah nói gì về việc tham gia chính phủ chia quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.