Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

31/10/200900:00:00(Xem: 2716)

Tin Ngắn Thế Giới

Cô Dâu Việt Cứu Làng Mạc Nam Hàn

Các cô dâu ngoại quốc đang thay thế các phụ nữ Nam Hàn ở các miền quê, cung cấp trẻ em, làm nông trại và các sinh hoạt cộng đồng khác. Thống kê của Bộ An Ninh Nam Hàn cho biết có 4/10 cô dâu trong sổ bộ kết hôn năm 2008  của Nam Hàn là nhập cảng từ ngoaị quốc. Trong các thị trấn nhỏ có tuổi trung bình 50 trở lên, nhiều nông trại bỏ hoang hay là ít sử dụng vì chỉ còn người già, khi con cháu bỏ nghề nông để ra tỉnh thành tìm việc khác. Các cô dâu Việt Nam đã giúp hồi sinh nhiều nông trại, sinh con nhỏ và làm trẻ hóa  làng mạc Nam Hàn. Tuy nhiên, bản thăm dò 2008 của Viện Y Tế và Xã Hội Nam Hàn nóí là 28% cô dâu ngoaị quốc từng bị người chồng Nam Hàn dùng lời la mắng, và 25% cô “cảm thấy thân thể bị chồng đe dọa.”

++++

Samsung Lợi Tức Tăng Gấp 3

Hãng điện tử Nam Hàn Samsung Electronics loan báo hôm Thứ Sáu đã có lợi tức tam cá nguyệt tốt nhất bao giờ hết, tăng hơn gấp 3, nhờ nhu cầu các vi mạch bộ nhớ tăng vọt. Lợi tức tháng 7 tới tháng 9 của Samsung tăng tới  3.72 ngàn tỉ đồng won (3.14 tỉ Mỹ Kim) từ mức 1.22 ngàn tỉ đồng won năm trước. Đó cũng là lợi tức kỷ lục tam cá nguyệt của Samsung, vượt kỷ lục trước kia, lúc đó là lời 3.14 ngàn tỉ đồng won trong quý đầu năm 2004.

++++

Shell Lợi Tức Giảm 62% Trong Quý 3


Hãng dầu Hòa Lan Royal Dutch Shell PLC, cũng là hãng dầu lớn nhất Châu Âu, loan báo lợi tức sụt giảm 62% trong quý 3, vì giá dầu giảm, và nói là dự kiến sẽ cắt giảm 5,000 việc làm để đối phó với kinh tế toàn cầu suy thoái. Hãng Shell nói lợi tức là 3.25 tỉ Mỹ Kim (2.21 tỉ Euro),  giảm từ 8.45 tỉ đô cùng thời kỳ năm ngoái. Thương vụ giảm 43% để còm 75 tỉ Mỹ Kim. Shell nói năm nay sẽ cắt 5,000 nhân viên, tức 5% tổng số nhân viên toàn cầu.


++++

Kinh Tế Nhật Tăng Trở Lại
Kinh tế Nhật Bản hôm Thứ Sáu có dấu hiệu hồi phục sau đợt xuốùng dốc thê thảm. Tỉ lệ thất nghiệp Nhật Bản giảm tới mức thấp nhất trong 4 tháng, để còn 5.3% trong tháng 9-2009. Kinh tế Nhật lần đầu tiên trong 5 quý liền đã thấy có mức tăng vọt trong tháng 4 tới tháng 6-2009, nhờ xuất cảng tăng và nhờ cac1 biện pháp kích thích kinh tế. Trong khi đó giá các măët hàng chủ yếu (không kể thực phẩm tươi) đã giảm 2.3% trong tháng so với cùng thời kỳ năm trứơc.

++++

Afghan: Bom Ven Đường Giết 10 Người
 
NANGAHAR  -     Dân làng của tỉnh Nangahar cho hay 10 thường dân thiệt mạng vì bom ven đường hôm Thứ Sáu.
1 ngày trước, bom nổ tại Kandahar, là căn cứ cũ của Taleban, 4 người bị giết, theo bản tin của Bộ nội vụ. Loạn quân Taleban đã báo trước sẽ phá rối bầu cử.
Dân Nangahar tin rằng 1 vị nhân sĩ ngồi trên chiếc xe vượt qua sông cạn bị đánh bằng bom ven đường là mục tiêu của Taleban.
Bạo động khắp đất nước Afghanistan trong năm nay là kỉ lục kể từ ngày chế độ Taleban bị lật đổ cuối năm 2001.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.