Hôm nay,  

Asean Ra Ủy Ban Nhân Quyền, Lhq Bảo Đừng Trình Diễn

24/10/200900:00:00(Xem: 1793)

ASEAN Ra Ủy Ban Nhân Quyền,  LHQ Bảo Đừng Trình Diễn; ASEAN Họp Bàn Về Cơ Chế Kiểm Soát Nhân Quyền Tại Thái Lan

HUA HIN, Thái Lan   -      Các nhà lãnh đạo của hiệp hội đông nam Á (ASEAN) họp tại Thái Lan mở cuộc thảo luận về cơ chế kiểm soát nhân quyền của tổ chức trước khi bàn các vấn đề kinh tế, chính trị khu vực.
 Hội nghị về nhiều lãnh vực có sự tham dự của các nước ngoài tổ chức như Trung Quốc, Nhật, Nam Hàn, Australia, New Zeland, và Ấn Độ.
Nhà cầm quyền Thái Lan đã huy động hàng ngàn binh sĩ và thiết giáp để bảo vệ hội nghị đã 2 lần bị hoãn vì các cuộc biểu tình của phong trào chống chính phủ. 
Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng Abhisit Vajjajiva khai mạc hội nghị với lời bênh vực cơ quan nhân quyền của ASEAN bị chỉ trích là vô quyền, không thể can thiệp với các chế độ thành viên, như là Miến Điện, Vietnam và Lào. Ông Abhisit nói "Sự thành lập ủy hội nhân quyền của ASEAN là 1 dấu ấn ý nghĩa của sự chuyển hoá của ASEAN".


Dù vậy, lễ giới thiệu ủy hội nhân quyền không khỏi bị che mờ bởi lệnh cấm các nhà tranh đấu nhân quyền từ Miến Điện, Cambodia, Lào, Philippines và Singapore đến thành phố Hua Hin gặp các nhà lãnh đạo ASEAN để bàn về hoạt động của cơ chế mới.
Thành viên của Diễn Đàn Nhân Dân của ASEAN là bà Debbie Stothard tuyên bố: diễn biến này gây bất bình, vì là từ chối xã hội dân sự và tiến trình dân chủ trong việc tuyển chọn các nhà hoạt động làm thành viên của ủy hội. Ủy hội này bị chỉ trích về trọng tâm hoạt động là cổ võ mở rộng nhân quyền mà không bảo vệ các nhà tranh đấu của 600 triệu người.
 Miến Điện đang là điểm bị lưu ý, bởi chính quyền toàn trị tiếp tục giam cầm lãnh tụ Aung San Suu Kyi và đoàn viên của phong trào dân chủ toàn Miến (NLD).
Hôm Thứ Năm, LHQ hô hào các lãnh tụ ASEAN đem lại tính khả tín cho ủy hội nhân quyền và ASEAN trả lời sẽ duyệt xét thẩm quyền của cơ chế này trong 5 năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.