Hôm nay,  

Ma Túy Afghan Giết 100,000 Người/năm

23/10/200900:00:00(Xem: 2002)

Ma Túy Afghan Giết 100,000 Người/Năm; LHQ: Afghanistan Sản Xuất 90% Lượng Thuốc Phiện Trên Thế Giới

MOSCOW  -      1 phúc trình của LHQ cho biết thuốc phiện của Afghanistan giết người hàng năm nhiều hơn mọi thứ ma túy khác, với 100,000 nhân mạng khắp thế giơi mỗi năm.
Tuy các viên chức Hoa Kỳ xác nhận sản lượng 2 năm qua đã giảm, Afghanistan vẫn chiếm 90% khối lượng thuốc phiện của cả thế giới tiêu thụ, và nay thuốc phiện đang đuợc trồng trong vùng Trung Á.
Ông Antonio Maria Costa, giám đốc Phòng ma túy và tội ác của LHQ, tuyên bố "Sổ tổn thất nhân mạng gây ra bởi thuốc phiện của Afghanistan là khủng khiếp - chúng ta cần trở lại tệ nạn nghiện ngập tại Trung Hoa lục địa 1 thế kỷ trước để tìm số thống kê có thể so sánh".
Ngoài các các tử vong vì nghiện, thuốc phiện và heroin của Afghanistan còn là nguồn tài trợ để loạn quân mua sắm vũ khí chống lại lực luợng Hoa Kỳ.


Theo ước lượng, Taleban thu khoảng 125 triệu MK qua các kinh doanh về thuốc phiện trong thời kỳ 2005-2008.
Phúc trình của LHQ ghi nhận : thu hoạch thuốc phiện tại Afghanistan giảm từ 7,700 tấn năm 2008 xuống còn 6,900 tấn trong năm nay trong khi số tồn trữ là 12,000 tấn, là đủ cho nhu cầu của cả thế giới trong hơn 2 năm. Các khám phá của cơ quan LHQ cũng gồm cảnh báo về hành lang chuyển vận thuốc phiện giữa Afghanistan và Nga.
Giám đốc Costa nhấn mạnh "Trận bão của ma túy, tội ác và nổi dậy quay cuồng trong vùng Afghanistan-Pakistan đang chuyển hướng sang Trung Á - nếu không có các biện pháp thích ứng, 1 phần lớn của vùng bán Âu bán Á sẽ thất bại".
Vẫn theo phúc trình của giám đốc Costa, giờ đây Nga là nhà tiêu thụ heroin lớn nhất thế giới, ít nhất 70 tấn trong năm qua, nhiều hơn 3 lần mức tiêu thụ của Hoa Kỳ và Canada cộng lại, cũng là cao hơn các ước lượng trước đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.