Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

22/10/200900:00:00(Xem: 2766)

Tin Ngắn Thế Giới

Ấn Độ: Tai Nạn Xe Lửa, Chết 22 Người

NEW DEHLI  -      1 đoàn xe lửa chở khách phóng vào toa sau cùng của 1 đoàn xe khác, dành riêng cho phụ nữ và người thương tật, 22 người chết và 16 người bị thương mắc kẹt trong toa xe móp méo - tai nạn xẩy ra tại vùng ven thị trấn Agra, 130 dặm về hướng đông nam thủ đô Ấn Độ. Công nhân cứu nạn thu hồi 19 xác sau 7 tiếng đồng hồ và 3 người tắt thở trong nhà thương. Hai đoàn xe xuất phát từ miền nam đang trực chỉ New Dehli. Đoàn xe trước ngừng chờ hết đèn đỏ khi đoàn xe sau chạy tới. Tai nạn thiết lộ thường xẩy ra tại Ấn Độ, nước có hệ thống xe lửa lớn nhất thế giới - đa số tai nạn gây ra do công tác bảo trì kém cỏi.

+++++

BAA Bán Phi Trưiờng Gatwick

Công ty điều hành phi trường BAA đã đồng ý sẽ bán lại Gatwick, phi trường bận rộn nhất Anh Quốc, với giá 1.5 tỉ đồng bảng Anh (2.5 tỉ dollars, tức 1.6 tỉ euros), theo báo Financial Times. Thương lượng này là sẽ bán cho công ty Global Infrastructure Partners, hãng hiện đang sở hữu phi trường London City Airport. Ủy Ban Cạnh Tranh đã đồng ý các chi tiết bán phi trường này đêm Thứ Ba. Hồi tháng 8-2008, cơ quan kiểm tra Anh Quốc đã kêu gọi BAA bán 3 trong số 7 phi trường tại Anh -- 2 phi trường ở London và 1 ở Tô Cách Lan -- nhằm kết thúc quyền thống trị mà chính phủ nói là bất lợi cho hàng khách và các hãng hàng không.

+++++

Hội Chợ Xe Tokyo Nhiều Kiểu Xe Môi Sinh

Nhiều kiểu xe mới đã trình làng hôm Thứ Tư trong hội chợ xe Tokyo Motor Show ở Chiba, Nhật Bản, trong đó có các kiểu xe thiết kế kiểu “khái niệm vị lai,” kiểu xe chạy điện năng, kiểu xe chạy hỗn hợp điện-xăng, và cả kiểu xe chạy bằng khí ép hydrogen. Tập trung chính của các kiểu xe trong hội chợ naỳ là “kỹ nghệ xanh,” trong đó sử dụng cả năng lượng sinh hóa học (biofuel), dầu cặn sạch (clean diesel) và năng lượng tế bào (fuel cells) -- nhằm cứu nguy môi trường địa cầu và nhằm phù hợp với các luật mới tại nhiều quốc gia ngaỳ càng kiểm soát chặt nhu cầu giảm khí thải.

+++++

Canada Xét Đơn Thuyền Nhân Tamil

Sở di trú Canada bắt đầu nghe điều trần tuần tự từ 76 di dân lậu bị bắt từ hôm Thứ Bảy tuần trước trên một chiếc tàu ngoaì khơi Canada và được tin tưởng là người sắc tộc Tamil  bỏ chạy ra khỏi Sri Lanka sau khi cuộc chiến đòi ly khai của Hổ Tamil kết thúc bằng thảm bại. Cuôc5 điều trần khởi sự hôm Thứ Ba là 2 di dân lậu từ nhóm trên để xét đơn xin tị nạn, và tuần tự nghe 74 di dân còn lại những ngaỳ sau. Không có xác nhận chính thức nhóm di dân này là người Tamil bỏ trốn từ Sri Lanka, nhưng các thông ngôn nói tiếng Tamil đã hiện diện ở các buổi điều trần. Cảnh sát Canada nói là Canada đã liên lạc với Sri Lanka để hỏi xem họ có tiền án hình sự nào không.

+++++

Nhân Quyền Cho ASEAN 

BANGKOK — Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Năm thúc giục các nước Châu Á hãy làm cho cơ quan nhân quyền tân lập của họ “khả tín” trong khi các nước khối ASEAN chuẩn bị cho cơ quan này trình diện.
Ủy Ban Nhân Quyền Liên Chính Phủ ASEAN (AICHR) sẽ là cơ quan nhân quyền đầu tiên ở vùng Châu Á Thái Bình Dương và sẽ khánh thành hôm Thứ Sáu trong khi các lãnh tụ ASEAN hội nghị ở Hua Hin, một thị trấn biển Thái Lan.
Homayoun Alizadeh, đại diện khu vực của Cao Ủy Nhân Quyền LHQ, nói rằng AICHR sẽ phải làm việc cực nhọc để tự thiết lập như là một cơ chế khu vực khả tín và sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa lời nói về nhân quyền và thực tiễn.
Uy tín ASEAN đã sứt mẻ vì tình hình nhân quyền khu vực, đặc biệt là ở Miến Điện.
Gần đây, Thái Lan cũng bị quốc tế chỉ trích về cách đối xử với người tị nạn thuộc sắc tộc Rohingya chạy từ biên giơi Miến Điện sang, và nhiều xác người tị nạn này đã tìm thấy nơi các bờ biển Thái Lan.

+++++

Úc Muốn Rút Sớm

SYDNEY (AFP) - Úc Châu hôm Thứ Tư cho thấy dấu hiệu muốn rút quân sớm ra khỏi Afghanistan, bất kể Mỹ và Liên Âu kêu gọi tăng thêm lính vào để dẹp loạn quân Taliban.
Bộ Trưởng Quốc Phòng John Faulkner nói rằng Úc Châu đang nghiên cứu về cách hoàn tất chiến dịch trong thời gian ngắn nhất có thể. Úc Châu hiện có 1,550 chiến binh ở Afghanistan và chưa ấn định ngày rút quân.
John Faulkner nói trên đaì ABC rằng quyết định rút sớm của Úc sẽ ảnh hưởng tới mặt trận do Tướng Mỹ Stanley McChrystal, Tư Lệnh quân Mỹ và NATO tại Afghanistan, nhưng ông hứa là sẽ bàn giao đầy đủ khi quân lực Afghanistan đủ sức tự trách nhiệm an ninh nơi quân Úc đồn trú.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.