Hôm nay,  

Honduras: Bắt Tt Bị Lật Đổ Nếu Ra Khỏi Sứ Quán Brazil

02/10/200900:00:00(Xem: 2275)

Honduras: Bắt TT Bị Lật Đổ Nếu Ra Khỏi Sứ Quán Brazil; Lãnh Đạo Ki-tô-giáo Vận Động Các Phe Tìm Giải Pháp Cho Honduras

TEGUCIGALPA  -     Các nhà lãnh đạo ki-tô-giáo tại Honduras đang cân nhắc khả năng vận động các thế lực chính trị chấp nhận đàm phán để giải quyết khủng hoảng sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ TT dân cử hồi Tháng Sáu.
Chính quyền lâm thời do phe đảo chánh dựng lên phớt lờ các phản đối của công luận quốc tế, đang chịu áp lực gia tăng cả từ chính giới, hội đoàn và doanh nghiệp trong nước ủng hộ TT tả phái Manuel Zelaya.


Sau 10 ngày hỗn lọan gây ra bởi các cuộc biểu tình hậu thuẫn lãnh tụ Zelaya, đã có 5, 6 đề nghị hoà giải.  Với giáo hội trực thuộc Vatican, giám mục Juan Jose Pineda đề nghị 1 cuộc thương lượng mở rộng để bao gồm các tổ chức công dân dẫn đầu các biểu tình bênh và chống ông Zelaya trong 1 tiến trình điều khiển bởi 1 nhân vật Honduras và 1 viên chức quốc tế. Giám mục Pineda gợi ý các phe thảo luận xoay quanh đề nghị của TT Costa Rica, để ân xá các phần từ làm đảo chính và tái lập địa vị của TT Zelaya với các quyền lực hạn chế cho đến hết nhiệm kỳ, vào Tháng 1-2010.
Trong lúc nêu đề nghị đàm phán trên kênh truyền hình số 10, giám mục Pineda tuyên bố "Chúng ta phải tìm kiếm 1 giải pháp cho đất nước Honduras."  Ông đã đóng vai trò trung gian giữa TT bị lật đổ và quyền TT, tuy quyền TT Micheleti từ chối giáp mặt TT bị lật đổ Zelaya.
Tại tổ chức Liên Mỹ (OAS) cố vấn đặc biệt John Biehl nói ông cảm thấy đang có chuyển động theo hướng đối thọai.
Chính quyền Tegucigalpa xác nhận sẽ không tấn công sứ quán Brazil, để bắt lãnh tụ Zelaya đang tạm trú, nhưng cảnh báo sẽ bắt giữ ngay nếu ông Zelaya ra khỏi sứ quán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.