Hôm nay,  

Khủng Bố Zarqawi Tuyên Bố: Chiến Tranh Toàn Diện Iraq

24/01/200500:00:00(Xem: 4883)
BAGHDAD - Thủ lãnh Zarqawi gốc Jordan của al-Qaeda hôm chủ nhật tuyên bố chiến tranh toàn diện phá bầu cử tại Iraq trong lời cảnh cáo nhằm đe dọa cử tri không đi bỏ phiếu - nhưng Thủ Tướng lâm thời Allawi loan báo làm mọi việc có thể để bảo vệ trên 5000 phòng phiếu khắp nước.
Băng ghi âm của người xưng danh là Zarqawi phổ biến bằng internet nói "Những người đi bầu là phản đạo, chúng tôi tuyên chiến với nguyên tắc dân chủ và những kẻ tìm cách thực hành nguyên tắc đó".
Mặc dù Hoa Kỳ treo giải thưởng 25 triệu MK, Zarqawi vẫn thoát cuộc truy nã, nhóm của y vẫn tổ chức các trận tấn công hầu như hàng ngày.
Các viên chức chính quyền lâm thời cho hay phe Sunni không những tìm cách phá bầu cử mà có thể sẽ khiêu khich để gây nội chiến.
Trong vụ tấn công mới nhất, 1 nhân viên an ninh thiệt mạng khi bom nổ ở vùng phía nam Baghdad được quen gọi là "tam giác tử thần".
Các lãnh tụ Sunni kêu gọi hoãn bầu cử với lý do an ninh. Ông John Negroponte, ĐS Hoa Kỳ tại Iraq, tiên đoán cử tri Iraq có thể đi bỏ phiếu ở hầu khắp lãnh thổ, nhưng sẽ có 1 số vùng có khoa khăn.

Các cấp chỉ huy quân sự Mỹ cho biết 4 trong 18 tỉnh, chiếm khoảng 25% dân số toàn quốc, không đủ an ninh để bầu cử.
Du kich Iraq đã bắt cóc trên 120 ngoại kiều trong 1 năm qua, khoảng 1/3 bị giết. Nhưng, 8 công nhân Trung Quốc bị bắt coc và bị dọa giết đã được thả - các viên chức Trung Quốc đón mừng họ tại 1 đền Hồi Giáo trong thành phố Ramadi. 1 nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết không có tiền chuộc trong vụ này. Cảnh sát và vệ binh Iraq sẽ canh gac cac phòng phiếu, lực lượng Mỹ giữ khoảng cach để tránh gây cảm tưởng bầu cử diễn ra dưới họng súng của quân chiếm đóng.
Nhưng, đa số dân Iraq không tin tưởng lắm vào lực lượng an ninh bản xứ. Chính quyền lâm thời có kế hoạch đóng cửa biên giới, đóng cửa phi trường và ban hành lệnh giới nghiêm, hạn chế lưu thông trong ngày bầu cử để đề phòng cac hoạt động phá bầu cử.
Nhưng, tình trạng khan hiếm nhiên liệu, mất điện và thiếu nước máy cộng thêm cac vụ tấn công của loạn quân làm giảm niềm tin tưởng đối với chính phủ Allawi.
Trong ngày chủ nhật, cư dân Baghdad vui mừng thấy nước máy được tái lập ở gần nửa thủ đô sau 1 tuần lễ khủng hoảng vì nhà máy chính bị phá hoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.