Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

17/08/200900:00:00(Xem: 3293)

Tin Ngắn Thế Giới

THÁI LAN: LÀM CHÂN GIẢ CHO VOI

Làm chân giả cho voi, đó là công trình mới thực hiện để giúp các chú voi đạp mìn và bị thương ở chân tại Thái Lan. Công trình thực hiện tại bệnh viện Elephant Hospital ở tỉnh Lampang, phía bắc Thái Lan. Chú voi đầu tiên của thế giới được ráp chân giả là Mosha, mới 3 tuổi, được gắn chân giả hôm Thứ Bảy 15-8-2009. Chú voi 3 tuổi này đạp mìn trong rừng. Thực hiện công trình y khoa độc đáo này là do hội Protheses Foundation. Chú voi thứ nhì được gắn chân giả là voi có tên Motola, 48 tuổi, đạp trúng mìn từ 10 năm trứơc, và gắn chân giả hôm chủ nhật 16-8-2009.

+++++

PHỤ NỮ CHẠY NHANH NHẤT THẾ GIỚI

 Nữ lực sĩ Anh Quốc Paula Radcliffe đã thắng chức vô địch phụ nữ trong giải chạy đua bán trường lực New York City Half-Marathon hôm chủ nhật 16-8-2009 với thời lượng 1 giờ, 9 phút, 45 giây đồng hồ, thực nghiệm chiếc bàn chân vừa giải phẫu để có thể sẽ tham dự giải thi vô địch trường lực marathon vào tuần tới. Nam lực sĩ Tadese Tola của Ethiopia đã thắng chức vô địch bên phía nam, trong giải bán trường lực dài 13.1 dặm (21.1-kilometer).  Radcliffe hiện nay giữ chức vô địch nữ toàn cầu về marathon, nói rằng chị còn phải chờ xem bàn chân hồi phục ra sao, mới quyết định sẽ dự hay không giải thi marathon toàn cầu sẽ tổ chức ngày 23-8-2009. Chân của chị đã phaỉ giaả phẫu ngày 17-3 để chưã trị một số vết thương. Có hơn 10,000 lực sĩ chạy hôm chủ nhật ở New York.

+++++


LỄ HỘI THẢ DIỀU Ở COLOMBIA

Diều bay rợp trời trong lễ hội thả diều qúôc tế tại Cartagena, Colombia hôm Thứ Bảy và chủ nhật 15-16 tháng 8-2009. Có hàng chục ngàn người từ khắp Colombia về tham dự, thi tài làm và thả diều. Bộ Trưởng Năng Lượng Hernan Martinez dịp này không quên đụng chạm Tổng Thông Hugo Chavez của Venezuela, nói rằng Colombia có đủ năng lượng xăng dầu cho thị trường qúôc nội bất kể lời Chavez hù dọa sẽ hạn chế bán xăng dầu sang cho Colombia.

+++++

XE BUÝT MA TỪ UZBEKISTAN SANG NGA

Trên giấy tờ, các chuyến xe búyt này không hiện hữu, nhưng mỗi năm những chiếc xe buýt bí ẩn này trên khắp nước Uzbekistan, chở hàng ngàn di dân sang miền Viễn Đông của Nga, vượt biên giới 2 qúôc gia và vượt xa có khi tới 10,000 kilometers (hơn 6,000 dặm) đồng bằng và sa mạc, sang  để xây nhà, làm trang trại, khai thác mỏ... Dân số Nga suy giảm, dân số lão hóa nhanh, và không cung cấp đủ thanh niên làm việc. Nước Nga thu hút từ 10 tới 15 triệu lao động di dân từ các nước cựu Xôviết vào mỗi năm. Riêng dân Uzbekistan chiếm tới từ 2 tới 4 triệu thợ di dân. Các xe buýt xuất hiện từ cuối 1990s, hợp pháp, nhưng khi có tai nạn tháng 1-2006, một xe buýt hư máy ở Usturt và  tất cả 30 người trên xe chết cóng, trở thành 30 tảng băng, từ đó mới bị cấm. Nhưng xe buýt lậu liền xuất hiện để cung cấp cho thị trường. Năm 2008, thợ di dân Uzbekistan gửi về quê nhà 1.3 tỉ Mỹ Kim, gần 10% tổng sản lượng qúôc dân GDP của Uzbekistan.

+++++

BẮC KINH: 1,200 XE MỚI RA PHỐ MỖI NGÀY

BẮC KINH  -      Truyền thông nhà nước loan báo hôm chủ nhật : trên 1200 xe mới ra đường tại thủ đô Trung Quốc mỗi ngày, tính trung bình trong 7 tháng đầu năm. Phòng quản lý xe Bắc Kinh báo cáo 261,000 xe mới làm thủ tục đăng bộ trong thời gian này, gồm 97% là xe tư nhân, theo dẫn thuật của Tân Hoa Xã. Con số trung bình mỗi ngày là 1231, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Từ nhiều năm qua, Bắc Kinh là 1 trong những thành phố đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, với số lượng xe hơi gia tăng liên tục. Vẫn theo báo cáo của Phòng quản lý xe, thủ đô Trung Quốc có 5 triệu rưỡi người lái xe tính vào ngày 6-8 trong tổng dân số 17 triệu người.

+++++

DÂN MIẾN TRONG TRẠI MÃ Lai THÊ THẢM

Ngaỳ càng có nhiều di dân Miến Điện bị đưa vào các trại tạm giam ở Mã Lai, trên nguyên tắc chỉ vài tuần, nhưng lại kéo dài nhiều tháng. hiện có 2,800 người Miến Điện bị giam ở các trại Mã Lai trong tháng 7-2009, tăng hơn gấp đôi con số 1,200 người hồi tháng 1-2009, một phần vì cảnh sát Mã Lai tăng thêm các chiến dịch bố ráp nạn buôn người. Có 7,000 dân lậu bị bắt giam, nhưng từ Miến Điện là đông nhất. Tòa đại sứ Miến Điện lại câu giờ để làm tiền, thường mất 6 tháng để làm thủ tục đưa dân Miến trục xuất từ Mã Lai về Miến và tính hóa đơn buộc mỗi di dân trả 180 Mỹ Kim/người, giá cao hơn thủ tục các nước khác. Trong trại tạm giam, Kyaw Zin Lin, 23 tuổi,  nói cái gì cũng khổ, từ ăn tới tắm giặt, cũng không đủ chỗ nằm ngủ, nói gì là không khí hít thở.

+++++

Indonesia: Động Đất 6.9 Độ, 7 Người Bị Thương

JAKARTA  -      7 người bị thương khi động đất cường độ 6.9 độ Richter phát sinh lúc 2 giờ 38 phút chiều chủ nhật ở đảo Sumatra, miền tây của Indonesia.
Trung tâm địa chấn đuợc ghi nhận tại 29 dặm đông nam nhóm đảo Siberut.
Viên chức của trung tâm y tế khẩn cấp Tây Sumatra xác nhận 7 cư dân đang đuợc điều trị các thương tích nhẹ trong bệnh viện của thành phố Pedang. 5 người bị thương trong thang máy bị sập tại 1 thương xá. 2 người kia bị thương vì tường rào đổ.
Ngoài ra, không có tổn hại nào khác tại Siberut.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.