Hôm nay,  

200,000 Dân Afghan Nghiện Thuốc Phiện

12/08/200900:00:00(Xem: 2171)
200,000 dân Afghan nghiện Thuốc Phiện
SARAB  -     Khi cửa mở, khói thuốc phiện từ trong nhà của gia đình Islam Beg bay vào không khí lạnh miền núi như 1 nhà tắm hơi.
Vào lúc 8 giờ sáng, cả gia đình 6 người còn thu mình trong chăn với môi gắn vào ống tẩu thuốc phiện. Chủ gia đình 65 tuổi thả ra 1 đám khói rồi chuyền ống tẩu cho vợ, con.
Tại hàng chục xã ấp hẻo lánh miền núi Afghanistan, cả gia đình hút thuốc phiện là chuyện bình thường, lây từ gia đình này sang gia đình khác, và lan rộng khắp cộng đồng.
Phóng viên báo cáo : chỉ vài năm trước, 1 gia đình nghiện, nhưng nay ít nhất phân nửa dân số của làng Sarab hút thuốc phiện hàng ngày.
Afghanistan cung cấp cho cả thế giới hầu hết thuốc phiện, là nguyên liệu sản xuất heroin. Phần lớn thuốc phiện đuợc xuất cảng, phần còn lại tạo ra chu kỳ nghiện.

Theo kết quả khảo sát của Bộ y tế xã hội Hoa Kỳ và LHQ năm 2005, tại Afghanistan có ít nhất 200,000 con nghiện, nhiều hơn 50,000 so với Hoa Kỳ là nước giàu. Số người nghiện ngày nay tại Afghanistan hẳn là cao hơn trong khi chiến sự và cuộc sống nghèo khó kéo dài.
Ngoài vài chiếc chiếu, gia đình Beg đã cầm cố mọi thứ. Gia chủ nhận là xấu hổ, là mất nhân phẩm, và chỉ tay vào đưá cháu nội 5 tuổi đang đói. Đời trước, dòng họ Beg làm chủ hầu hết đất canh tác trong làng, nhưng rồi đàn cừu 1200 con bị bán đi từng ngày, sau đến ruộng đất.
Giới y tế Afghanistan nói để bài trừ thuốc phiện, phải cai nghiện cả cộng đồng. Năm ngoái, Bộ y tế đưa 150 người dân làng Sarab đi cai nghiện và 3 tháng sau, 115 người trở lại với ống tẩu.
Tại làng Sahib, cư dân nói những ai không nghiện cũng bị ảnh hưởng, vì phải chia sớt thực phẩm, khi hàng xóm không có gì ăn, có nghĩa là cả làng trở nên nghèo hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.