Hôm nay,  

Mỹ: Miến Điện Học Làm Bom Nguyên Tử

22/07/200900:00:00(Xem: 2947)

Mỹ: Miến Điện Học Làm Bom Nguyên Tử
Đào 800 Hầm Ngầm, Mua Kỹ Thuật Phi Đạn...
BANGKOK  -     Trong ngày bắt đầu chuyến công du Thái Lan, ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết chính phủ Obama có ý lo ngại về khả năng Bắc Hàn có các trao đổi quân sự với chính quyền Miến Điện, là nhóm quân phiệt cầm quyền từ năm 1962.
Bà Hillary Clinton không nói xa gần về nguyên tử, nhưng chuyện Miến Điện quan hệ với Bắn Hàn là đề tài cần lưu tâm.  Ngoại trưởng Clinton minh định "Chúng tôi coi là vấn đề nghiêm trang".
Khi đuợc hỏi về đất nước Miến Điện dưới quyền lãnh đạo toàn trị của 1 nhóm tướng lãnh, bà nói chế độ ấy gây mất ổn định đe dọa trực tiếp các lân bang, và nhắc lại hiệp ước hữu nghị Mỹ-Thái.
Cùng ngày, tại thủ đô Washington, viên chức Bạch Ốc yêu cầu ẩn danh nói Bắc Hàn có thể hợp tác với Miến Điện trong chương trình vũ khí nguyên tử, nhưng thông tin tình báo chưa đầy đủ.
1 viên chức khác, cũng phát biểu với điều kiện tương tự, nhắc lại rằng Pyongyang từng giúp Syria xây dựng cơ sở nguyên tử bí mật mà sau bị chiến đấu cơ Israel phá hủy.
Dấu hiệu cảnh giác báo động gần đây khi chiếc tàu Kang Nam I của Bắc Hàn trực chỉ hướng Miến Điện với hàng hóa bí mật. Bị theo dõi bởi tàu Hải Quân Mỹ, chiếc tàu Bắc Hàn đã quay ngược trở về lại Bắc Hàn hồi đầu tháng này.
Các giới chức Mỹ và Nam Hàn tình nghi rằng đó là các vũ khí trọng pháo và không phải nguyên tử, nhưng một chuyên gia tình báo Nam Hàn trích dẫn hình ảnh từ vệ tinh, nói rằng nhiệm vụ của chiếc tàu Bắc Hàn có liên hệ tới chương trình nguyên tử của Miến Điện và cũng chở nhiều phi đạn loại Scud.


Chuyên gia này, cho biết với điều kiện không nêu tên vì sự bén nhạy của vấn đề, nói rằng Bắc Hàn đang giúp Miến Điện thiết lập các nhà máy phóng xạ và nguyên tử, điều này phù hợp với những tường trình từ lâu trên các báo chí của cộng đồng người Miến tị nạn.
Cùng lúc, cảnh sát Nhật đã bắt một người Bắc Hàn và 2 người mang quốc tịch Nhật hồi tháng trước vì tội cố gắng xuất cảng một dụng cụ đo lường từ lực tời Miến Điện mà có thể sử dụng để phát triển phi đạn.
Trong tháng 6, các bức hình, máy thu hình và những tường thuật cho thấy có tới 800 đường hầm, một số trong đó rất lớn, được đào tại Miến Điện với sự trợ giúp của Bắc Hàn dưới một hoạt động có tên mật mã “Tortoise Shells.” Những bức hình được chụp giữa năm 2003 và 2006.
Đầu chuyến đi Bangkok 3 ngày, ngoại trưởng Clinton đã hội đàm với Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva.
Chương trình ngày Thứ Tư 22-7 của ngoại trửong Hoa Kỳ là dự 1 hội nghị quốc tế về an ninh châu Á tại Phukhet. Miến Điện và Bắc Hàn có đại biểu tại hội nghị này, nhưng ngoại trưởng Clinton không định tiếp xúc.
Bà Clinton nhấn mạnh trong buổi họp báo ngày Thứ Ba "Pyongyang có con đường khác để noi theo, là cơ hội để chọn, nhưng họ phải có thiện chí để thay đổi thái độ và đồng ý phi nguyên tử. Hoa Kỳ sẵn sàng đáp ứng nếư thấy có tín hiệu về ý định nghiêm chỉnh của chế độ Kim".

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.