Hôm nay,  

Giáo Quyền Iran Chia Rẽ, Giáo Trưởng Cảnh Báo Sợ Sụp

21/07/200900:00:00(Xem: 3461)
Giáo Quyền Iran Chia Rẽ, Giáo Trưởng Cảnh Báo Sợ Sụp
TEHRAN  -     Lãnh tụ tối cao của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran lên tiếng cảnh báo phe đối lập nên lùi bước sau khi họ hô hào trưng cầu dân ý về tính hợp thức của chính quyền Ahmedinejad sau cuộc tổng tuyển cử ngày 12-6 và tỏ ra gan dạ hơn trong cuộc đối đầu hàng ngũ giáo sĩ thủ cựu đang kiểm soát chính quyền.
Phong trào chống đối tăng thêm sinh lực trong tuần qua với hậu thuẫn của cựu TT Rafsanjani, 1 nhân vật ảnh hưởng trong giới giáo sĩ chóp bu.
Thay vì kết thúc như yêu cầu của lãnh tụ tối cao, cuộc xung đột đã di chuyển lên bậc cao hơn, biến thành 1 cuộc đâáu tranh ngay trong nội bộ lãnh đạo giáo quyền.
Mặt khác, hôm Thứ Hai, ứng viên thất cử Mir Hossein Mousavi đưa ra lời đả kích mạnh mẽ chưa từng thấy với nhóm giáo sĩ, gián tiếp bao gồm lãnh tụ tối cao, bằng khẳng định rằng nhân dân Iran đã bị xúc phạm khi bị tố cáo là xuống đuờng theo xúi giục của ngoại nhân.
Ông Mousavi nhấn mạnh : quốc dân đã thức tỉnh, nhà nước này đã tái sinh để bảo vệ các thành quả của mình - trong cuộc thăm hỏi các gia đình có người thân bị bắt, thủ lãnh cải cách tuyên bố "Bắt bớ không giải quyết đuợc gì - hãy ngưng trò này càng sớm càng tốt và hãy trả những người con của đất nước về cho nhà nước Iran".

Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei xác nhận TT Ahmedinejad tái cử và đòi công chúng ngưng thách thức kết quả kiểm phiếu. Theo tường thuật của đài phát thanh, trong 1 bài diễn văn đánh dấu 1 ngày lễ tôn giáo có TT Ahmedinejad tham dự, lãnh tụ Khamenei nhắc nhở các viên chức chính phủ phải cảnh giác đề phòng vì họ đang đối diện 1 cuộc trắc nghiệm lớn, thất bại là sụp đổ.
Lần này, ông Khamenei lập lại lý lẽ theo đó truyền thông ngoại quốc kích động xuống đuờng - hôm chủ nhật, cựu TT Khatami hô hào trưng cầu dân ý để quyết định TT Ahmedinejad tiếp tục cầm quyền có là hợp thức không và về quyết định tổ chức 1 cơ quan trung lập làm việc kiểm soát đầu phiếu.
Theo trích dẫn của 1 website chủ trương cải tổ, cựu TT Khatami tuyên bố : giải pháp để thoát ra tình trạng khủng hoảng là trưng cầu dân ý. Ngoài ra, Hội Giáo Sĩ Tranh Đấu, mà ông Khatami là thành viên, đã lên tiếng tán đồng, với lý lẽ hàng triệu cử tri đã mất tin cậy vào tiến trình tuyển cử hiện hành. Theo hiến pháp Iran, trưng cầu dân ý chỉ đuợc tổ chức theo lệnh của lãnh tụ tối cao, và cơ quan kiểm soát phiếu của thường dân là HĐ Giám Quốc - cơ chế này gồm các thành viên do lãnh tụ Khamenei tuyển chọn, đã giám sát cuộc bầu cử ngày 12-6, thực hiện tái kiểm 1 phần để giải tỏa các khiếu nại, và công nhận kết quả bầu cử là trong sạch.
Nhưng đối lập không đồng ý, và tố cáo HĐ Giám Quốc hậu thuẫn TT Ahmedinejad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.