Hôm nay,  

Lhq: Hàng Trăm Ngàn Dân Tị Nạn Sri Lanka Cần Cứu Trợ

26/05/200900:00:00(Xem: 1814)

lhq: hàng trăm ngàn dân Tị Nạn sri lanka cần cứu trợ; Sri Lanka Sợ Hổ Tamil Lén Đưa Thanh Niên Ra Trại Để Nổi Loạn Tiếp

COLOMBO   -      Thường dân Sri Lanka tại miền bắc nhiều lần chạy đạn gồm hàng trăm ngàn người nay sống tạm trong lều với các nguồn tiếp tế thiếu thốn về lương thực và thuốc men.
 Hôm Thứ Bẩy, TTK Ban Ki-moon gặp 1 số nạn nhân chiến cuộc và mô tả tình hình thực tế là kinh hoàng hơn các nơi ông đã đi qua khắp thế giới. Ông yêu cầu cho cán sự nhân đạo tiếp cận các trại tạm cư để đưa cứu trợ phẩm tới giúp.
Thông cáo chung hôm Thứ Bẩy ký tên viên chức lãnh đạo LHQ và TT Rajapaksa xác nhận rằng LHQ tiếp tục hoạt động nhân đạo và chính quyền Sri Lanka tạo điều kiện để LHQ tiếp cận dân tị nạn.  Nhưng, thực tế là hạn chế, LHQ và các tổ chức không thể tiếp cận đầy đủ trong lúc viên chức bản xứ sợ rằng du kích Tamil còn trà trộn trong các nhà lều và kiểm soát dân chúng.


Báo Sunday Times cho biết mưu đồ đưa thanh niên trốn ra ngoài đã khiến cho nhà chức trách cưỡng đặt các hạn chế về các cuộc thăm viếng.  Tính đến ngày chủ nhật, chính quyền Sri Lanka chưa phúc đáp yêu cầu của TTK Ban Ki-moon.
Theo báo Sunday Times, bộ trưởng nhân đạo khẳng định rằng vì âm mưu lén đưa thanh niên ra ngoài, chương trình kiểm tra IDP đang được tiến hành.
Ông Ban tin rằng tổn thất nhân mạng cuả thường dân là nhiều.  Trong bản tuyên bố hôm Thứ Sáu, ông hi vọng chuyến đi của ông có thể giúp khởi động tiến trình phục hồi và hòa giải, và đó là lý do mà ông đến Sri Lanka.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.