Hôm nay,  

Israel: Sẵn Sàng Mở Lại Các Cuộc Hòa Đàm Với Palestine

20/05/200900:00:00(Xem: 1910)
israel: sẵn sàng mở lại các cuộc hòa đàm với Palestine
WASHINGTON  -     Trong ngày cuối của 3 ngày công du Hoa Kỳ, chắc là Thủ Tướng Netanyahu sẽ bị các nhà lập pháp Hoa Kỳ chất vấn về sự từ chối khả năng hình thành tân quốc gia Palestine.
Trong ngày Thứ Ba 19-5, Thủ Tướng Israel dự định gặp các nhà lãnh đạo lưỡng viện và 1 nhóm các nhà lập pháp gốc Jew. Ông Netanyahu định phác họa viễn ảnh về hòa bình Trung Đông và về chủ trương kềm chế Iran.
Hôm Thứ Hai, trong 4 giờ hội đàm tại Bạch Ốc, TT Obama yêu cầu Israel ngưng phát triển các khu định cư và nắm bắt cơ hội lịch sử để đạt hòa bình với Palestine.

Ông Obama nói : Israel nên nhanh chóng tái lập đàm phán với Palestine, khởi đầu với thỏa thuận về sự hình thành tân quốc gia Palestine tại Gaza và Tây Ngạn. Vị nguyên thủ Hoa Kỳ nhấn mạnh : điều đó có ý nghĩa là các phe phải nhận các bổn phận mà trước đây đã đồng ý.  Ông tuyên bố với báo chí: thưong thảo nghiêm chỉnh chỉ có thể tiến triển khi Thủ Tướng Netanyahu ra lệnh ngưng xây dựng các khu nhà định cư ở Tây Ngạn.
Về phần Israel, Thủ Tướng Netanyahu loan báo sẵn sàng tái tục tiến trình điều đình, nhưng từ chối xác nhận sẽ bàn việc thành lập tân quốc gia Palestine hay không.
Theo lời TT Obama, phía Palestine phải giải tán các nhóm dân quân.
Chủ tịch Mahmoud Abbas, sẽ đến thủ đô Hoa Kỳ ngày 28-5, cho biết ông sẽ không trở lại hòa đàm trừ phi Israel hứa hẹn giải pháp 2 quốc gia sống chung hòa bình và ngưng kiến thiết khu định cư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.