Hôm nay,  

Tòa Moldova: Đếm Lại Tất Cả Phiếu Bầu

13/04/200900:00:00(Xem: 2410)

Tòa Moldova: Đếm Lại Tất Cả Phiếu Bầu; 10,000 Dân Biểu Tình, Kiện Đảng CS Bầu Gian Lận, Tòa OK Đếm Lại

CHISINAU, Moldova  -    Hàng ngàn cư dân của phe chống Cộng đã xuống đuờng tại thủ đô Moldova hôm chủ nhật để phản đối kết quả bầu cử - ông Dumitru Pulbere, chủ tịch toà bảo hiến, ra lệnh cho Ủy Ban tuyển cử trung ương tổ chức tái kiểm phiếu trong hạn 9 đến 10 ngày.
Chủ tịch Tòa Bảo hiến Pulbere nói rằng việc ra lệnh đếm lại tất cả phiếu bầu trong vòng 9 ngày của cuôc5 bầu cử ngày 5-4-2009 cần phải xem xét lại danh sách cử tri theo yêu cầu của phe đối lập, do khiếu kiện là Đảng Cộng Sản đã làm danh sách cử tri gian lận.
Đối lập cũng gửi thỉnh nguyện thư tới Liên Hiệp Âu Châu, HĐ Âu Châu và tổ chức an ninh và hợp tác (OSCE) để yêu cầu điều tra các gian lận trong cuộc bầu cử ngày 5-4.


Nhà chức trách loan báo người thứ nhì chết trong lúc biểu tình là bị ngộp khói, nhưng gia đình và đối lập cả quyêt là người này bị đánh đập - theo con số chính thức, số người bị bắt là gần 200.
Khoảng 10,000 người biểu tình nghe lãnh tụ đối lập Serafim Urechean tố cáo chính quyền ngược đãi những người bị giam giữ, đánh đập họ và không cho tiếp xúc với bên ngoài.
Đối lập đòi tổ chức bầu cử lại, không muốn kiểm phiếu lại.
Theo yêu cầu của TT Vladimir Veronin, toà bảo hiến quyết định cho kiểm phiếu lại - đảng CS của ông Veronin chiếm gần 50% phiếu và 60 ghế, chỉ thiếu 1 ghế để bảo đảm thắng lợi của ứng viên CS khi QH suy cử TT mới.
Tuy Moldova từng là 1 phần của Romania, chung truyền thống văn hoá và ngôn ngữ, nhưng các quan hệ với Moscow là thân thiết hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.