Hôm nay,  

Sri Lanka: Quỹ Tái Thiết Sẽ Chia Cho Vùng Ly Khai

22/01/200500:00:00(Xem: 4920)
COLOMBO - Chính quyền Sri Lanka dự định dùng trên 50% trong quỹ phục hồi sau sóng thần 3 tỉ rưỡi MK để kiến thiết các thị trấn mới, xa lộ và đường sắt, gồm 1 phần dành cho các vùng do quân ly khai Tamil kiểm soát.
Phiên bản của kế hoạch tái thiết mà Reuters có được không nói tới du kich Tamil, nhưng phác họa các dự án tại ít nhất 1 quận do Tamil kiểm soát hoàn toàn.
Các viên chức chính phủ cho biết quỹ tái thiết cũng sẽ tới lãnh thổ của loạn quân, là điều có thể gây tranh cãi trong cộng đồng Sinhalese đa số trong khi viễn ảnh cac thị trấn và cac trục giao thông sử dụng tiền ngoại viện đang bị đả kich.
Ông Jehan Perera, giám đốc HĐ Hòa Bình, tuyên bố "Nếu kế hoạch được thi hành như vậy sẽ là thủ lợi vô luân đối với những nạn nhân thiên tai đau khổ, thế giới cho tiền vì thấy họ đau khổ, tiền ấy phải cấp cho cac nạn nhân".
Chính phủ Sri Lanka công bố kế hoạch phục hồi hôm Thứ 2, nhưng cho biết cac chi tiết sẽ thay đổi khi thảo luận với đối lập và cac cơ quan cứu trợ.

Ông Lalith Weeratunga, viên chức Lực Lượng Đặc Nhiệm tái thiết, tuyên bố "Kế hoạch ấy sẽ thay đổi và điều chỉnh trong tuần tới".
Quỹ tái thiết 3 tỉ 484 triệu MK được chia ra sử dụng trong 3 giai đoạn : sửa chữa khẩn cấp, tái thiết và tu sửa, sau cùng là bổ túc, mà giai đoạn cuối sử dụng 1 tỉ rưỡi về đường bộ, đường sắt, cac dự án cấp nước và du lịch.
Giai đoạn tái thiết dự chi 500 triệu MK để xây dựng 62 thị trấn có nhà chúng cư, sân vận động và khu thương mại. Về tổn thất nhân mạng tại Sri Lanka, cac cơ quan chính quyền tin rằng sẽ không bao giờ có được con số chính xác.
Tính đến đầu tuần qua, các tổng kết xoay quanh con số 30,000 tử vong, nhưng Bộ an ninh bổ tuc thêm 7275 người, nâng số nạn nhân chết lên tới hơn 38,000 người, trong khi cơ quan điều hợp cứu trợ (CNO) giữ vững con số ở 30,956.
Hôm thứ sáu, phái viên Reuter lại nhận được con số 40,000 tử vong và 6000 mất tich từ chương trình phục hồi của chính phủ.
Tổng số tử vong khắp vùng Aán Độ Dương được ước lượng là 225,000 với phần lớn nhất của Indonesia. Tổng số thiệt hại nhân mạng trong 20 năm nội chiến Sri Lanka là 64,000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.