Hôm nay,  

Khủng Hoảng: Nguy Cơ Loạn Toàn Cầu

15/03/200900:00:00(Xem: 2909)

Khủng Hoảng: Nguy Cơ Loạn Toàn Cầu; Tổ Chức Lao Động QT: 50 Triệu Người Sẽ Thất Nghiệp, Năm 2009

Khi nước Mỹ nằm dưới những cơn quay cuồng của thất nghiệp lớn nhất trong nửa thể kỷ, hoàn cảnh có thể trở nên tồi tệ hơn tại Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ La Tinh. Cộng đồng thế giới có thể đang đứng trên đỉnh điểm của sự sụp đổ kinh tế mà sẽ tạo ra những hỗn loạn bất ngờ, theo nhiều chuyên gia cho biết như vậy.
Trong một bản phúc trình gần đây được đăng trên báo Forbes, các học giả của Học Viện American Enterprise Institute là Michael Auslin và Desmond Lachman chỉ ra rằng những ngọn lửa rừng kinh tế đã sẵn sàng nối kết thành một đám cháy lớn của trật tự toàn cầu.
Chỉ hướng báo động những điểm nóng nguy hiểm là Trung Quốc. Các chuyên gia lên tiếng quan tâm đến "sức ép làm ngưng trệ việc phát triển nền kinh tế Trung Quốc."
Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) dự đoán rằng tỉ lệ phát triển của Trung Quốc hiện nay sẽ cắt giảm gần một nửa xuống còn 6% trong năm 2009. Tỉ lệ phát triển như vậy rơi xuống quá xa so với những nhu cầu cần thiết để tiếp thu lực lượng lao động di cư mỗi năm từ miền quê lên các thành phố để tìm phương cách tốt hơn cho đời sống cơm áo của họ.
Trung Quốc đã phúc trình có hơn 20 triệu lao động di dân mất việc. Các chuyên gia tường trình rằng , "Ngay dù trong thời điểm khá của những năm gần đây, Trung Quốc đã đối diện với 70,000 vụ nổi dậy của giới lao động trong một năm. Sự sút giảm tồi tệ tạo ra mồ chôn và có thể những đe dọa tức thì đối với sự ổn định nội bộ của Trung Quốc."


Hiện nay, Tổ Chức Lao Động Quốc Tế đang tiên liệu rằng khủng hoảng tài chánh toàn cầu sẽ làm mất sạch 30 triệu việc làm trên toàn thế giới trong năm 2009. Trong hoàn cảnh tồi tệ nhất, có thể mất đến 50 triệu việc làm.
Các tác giả bản phúc trình nói rằng công thức bất ổn đang lập đi lập lại khắp thế giới: Một số quốc gia đang là thị trường nổi bậc như Ukraine có vẻ đi đến chỗ không thể trả nợ nổi, trong khi một nước Nga lệ thuộc vào dầu hỏa có vẻ lên đến đỉnh điểm của cơn khủng hoảng tiền tệ bùng nổ. Nga phải đàn áp những nổi dậy tại miền Viễn Đông cũng như ngay tại trung tâm Moscow.
Sự thiệt hại nặng nề bởi cơn suy thoái toàn cầu, thành quả đang sút giảm liên tục khắp Đông và Trung Âu - cũng như trong một số nền kinh tế chủ đạo của Châu Á như Nam Hàn và Thái Lan.
Xuất cảng của Nhật sút giảm gần 50%, trong khi 1/3 các quận trên toàn quốc đã thông qua các kế hoạch ổn định kinh tế khẩn cấp. Hàng trăm ngàn công nhân tạm thời được thuê trong thời gian đầu của thập niên này đang bị sa thải.
Tỉ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha được dự đoán sẽ leo lên tới 20% vào cuối năm 2010. Các công đoàn Tây Ban Nha đang sẵn sàng xuống đường bảo vệ thất nghiệp, và nỗi ám ảnh về bạo động đang lan tràn khắp nước.
Tại Hy Lạp, giới công nhân đã xuống đường. Trong cuộc khủng hoảng nghề nghiệp, tất cả các nước Châu Âu phải đối phó với sự căng thẳng cao độ giữa công dân và di dân - hầu hết đến từ các nước Hồi Giáo nghèo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.