Hôm nay,  

Belarus: Xin Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế Giúp

07/03/200900:00:00(Xem: 2086)
Belarus: xin Ngân Hàng Thế Giới, quỹ tiền tệ quốc tế giúp
NIS, Serbia  -    TT Lukashenko của Belarus họp báo hôm  Thứ Sáu  6-3 cho biết ông còn đang điều đình với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân Hàng Thế Giới trong lúc chống chỏi với khủng hoảng toàn cầu.
 Ông xác nhận đã có phần đầu trong 2 tỉ MK yêu cầu để hậu thuẫn đơn vị tiền tệ. Theo lời ông, Belarus vay tiền vì nợ ngoại quốc là không đáng kể, ước lượng 8 đến 10% tổng sản phẩm nội địa, là còn xa mức độ nguy hiểm, và khủng hoảng chưa gây thiệt hại. TT Lukashenko cho biết chính phủ sẽ tiêu 1 phần nhỏ để bảo đảm giá trị của đồng tiền.
Trong Tháng 1, IMF chấp thuận gói cứu nguy 2.46 tỉ MK và đã cấp 788 triệu. Phần còn lại sẽ đuợc chuyển giao trong 14 tháng.

Ông Lukasheno đang công du Serbia lần đầu tiên kể từ 1 thập niên. Lần trước là thời gian NATO không tập liên bang Nam Tư đang tan rã.
Trong tháng qua, ủy viên đối ngoại Liên Âu Javier Solana ghé thăm thủ đô Minsk và khuyến cáo Belarus chớ thừa nhận 2 lãnh thổ ly khai của Georgia mà liên bang Nga hậu thuẫn.
Chính quyền Lukashenko đang tìm cách giữ thăng bằng các quan hệ truyền thống với Moscow và ý định tăng tiến các giao tiếp với phương Tây. Nhà lãnh đạo Belarus cho biết vấn đề 2 lãnh thổ Ossetia và Abkhazia đang đuợc thảo luận tại QH.
Năm ngoái, Nga cấp tín dụng 2 tỉ MK thời hạn 15 năm cho Belarus, nửa thứ nhì sắp đuợc giao trong tháng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.