Hôm nay,  

Mỹ: Để Đối Thoại, Iran Phải Từ Bỏ Tham Vọng Nguyên Tử

11/02/200900:00:00(Xem: 2955)
mỹ: để đối thoại, Iran phải từ bỏ tham vọng nguyên tử
WASHINGTON  -      Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết quyết định triển khai kế hoạch lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ tại Trung Âu lệ thuộc vào thiện chí hạn chế tham vọng nguyên tử của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran.
Nhân  buổi tiếp ngoại trưởng của Czech tại Bộ ngọai giao hôm Thứ Ba 10-2, bà Clinton nói rõ : đây là cơ hội để giới lãnh đạo Tehran phô bày thiện chí buông lỏng nắm đấm để bắt đầu thảo luận nghiêm chỉnh và có trách nhiệm 1 loạt vấn đề cần quan tâm.
Bà Clinton nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ là Iran không nên tìm kiếm vũ khí nguyên tử, và hướng ngược lại sẽ là không may để theo đuổi.   Bà tỏ ý hi vọng sẽ có cơ hội trong tương lai để phát triển các hiểu biết lẫn nhau, mở ra đối thọai đưa tới kết quả tích cực vì phúc lợi của nhân dân Iran.

Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Karel Schwarzenberg, bà Hillary Clinton tuyên bố "Nếu chúng tôi có thể thấy Iran thay đổi thái độ về mặt theo đuổi vũ khí nguyên tử, chúng tôi sẽ tái cứu xét lập trường".
Tại hội nghị an ninh họp tại Munich trong tuần qua, PTT Joe Biden loan báo Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển kế họach lá chắn, nhưng lúc này là thời điểm để thay đổi tình hình căng thẳng trong quan hệ với Moscow.
Hôm Thứ Ba, bà Clinton cũng lên tiếng ca ngợi cộng hoà Czech về ý định làm thành viên trong cuộc phòng thủ chống lại nguy cơ xâm lấn của chế độ Tehran.
Cho đến gần đây, TT Obama xác nhận rằng các quyết định sau cùng về kế hoạch lá chắn tùy thuộc vào cuộc lượng giá về hiệu quả và mức độ khả thi về kỹ thuật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.