Hôm nay,  

Đức Truy Nã 13 Điệp Viên Cia Đã Bắt Cóc 1 Công Dân Đức

01/02/200700:00:00(Xem: 2394)

Đức Truy Nã 13 Điệp Viên CIA Đã Bắt Cóc 1 Công Dân Đức

Tại nước Đức, lệnh truy nã đã được ban hành để bắt 13 người tình nghi là nhân viên CIA - nhóm người này có liên can trong vụ 1 công dân Đức bị bắt cóc, bị chuyển sang trại giam ở Afghanistan và bị tra tấn.

Nạn nhân tên là Khaled El Masri đã tranh kiện tại tòa từ hơn 2 năm. Quyết định truy nã của nhà chức trách nước Đức là dựa trên tin tình báo của cảnh sát Tây Ban Nha - theo các viên chức công tố của tỉnh bang Munich, tên trong danh sách truy nã đều là bí danh của gián điệp.

Viên chánh biện lý August Stern nói "Việc kế tiếp của chúng tôi là tìm ra tên thực của các nghi can".

Ông El Masri, công dân Đức gốc Lebanon, bị bắt trong thời gian nghỉ ngơi hồi cuối năm 2003, bị phi cơ CIA chở sang Afghanistan, bị giam, bị thẩm vấn và bị đánh đập tàn tệ khoảng nửa năm.

Tháng 5-2004, ông El Masri được trả tự do, nhưng quyết đưa những người tra tấn ông ra tòa.

Masri, 43 tuổi, nhân viên đại lý bán xe hơi đang thất nghiệp, kể rằng ông bị chích thuốc, tra vấn và tra tấn trong khi bị giam giữa.

Hồ sơ này gây căng thẳng khi Ngoại Trưởng Mỹ Condoleezza Rice thăm Đức hồi tháng 12-2005 lúc cao điểm tranh cãi về chiến lược CIA khi chở nghi can khủng bố qua các nước Âu Châu để tạm giam ở nước thứ ba, nơi họ có thể bị tra tấn.

Sau khi gặp bà Rice, Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói hồ sơ của Masri “được nhìn nhận như lỗi lầm của chính phủ Mỹ,” dù các viên chức Mỹ sau đó nói rằng lời bà Rice chỉ là do hiểu nhầm.

Lệnh truy nã của Đức không có hiệu lực tại Hoa Kỳ, nhưng nếu các đối tượng trong danh sách 13 nghi can đến châu Au sẽ bị bắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.