Hôm nay,  

Miller Ra Tù, Sẽ Khai

01/10/200500:00:00(Xem: 5288)
WASHINGTON - Hôm Thứ Sáu, nữ phóng viên Judith Miller của báo The New Yok Times điều trần trước đại bồi thẩm đoàn - được trả tự do từ trung tâm tạm giam liên bang sau 85 ngày, bà Miller được yêu cầu cung khai về các cuộc trò chuyện với ông I. Lewis "Scooter" Libby, chánh văn phòng PTT Dick Cheney, hồi Tháng 7-2003.
Cho đến cách đây vài tháng, Bạch Oác còn cả quyết rằng ông Libby và cố vấn Karl Rove không liên can trong vụ lộ tên bà Valerie Plame, có chồng từng ám chỉ rằng chính phủ Bush cố ý thay đổi tin tình báo về Iraq trước ngày khai chiến.
Thời điểm cựu ĐS Joseph Wilson đưa ra chỉ trích là tai hại cho Bạch Oác trong luc không tìm thấy vũ khí hủy diệt quy mô ở Iraq. Ông Libby tiếp bà Miller chỉ 2 ngày sau khi ĐS Wilson chỉ trích Bạch Oác trên tờ Times.
Gần đây, phóng viên Matthew Copper của tuần báo Time điều trần rằng các ông Libby và Rove có nói với ông về vợ của ông Wilson cùng trong tuần lễ mà bà Miller gặp ông Libby.

Trong Tháng 10-2003, tham vụ báo chí Scott McClellan tuyên bố "Các ông Rove và Libby bảo đảm với tôi rằng họ không can dự vụ làm lộ danh tính bà Plame".
Vụ lộ tên bà Plame do ký mục gia Robert Novak gây ra ngày 14-7-2003 làm phát sinh cuộc điều tra có thể đưa tới việc truy tố 1 số viên chức về tội hình.
Trong bản tuyên bố hôm Thứ 5, bà Miller loan báo rằng nguồn tin của bà nay đã tự nguyện và đích thân giải tỏa cho bà lời hứa bảo mật các cuộc đàm đạo có liên quan với vấn đề Wilson-Plame. Luật sư của ông Libby không bình luận.
Hồi Tháng 7, sau khi có cac tiết lộ về sự can dự của cac ông Rove và Libby, TT Bush xác nhận rằng người nào phạm tội ông sẽ sa thải. Có lẽ ký mục gia Novak đã hợp tac với các nhà điều tra. Cột báo của ông Novak hồi Tháng 7-2003 cho biết 2 viên chức cao cấp Bach Oác tiết lộ với ông rằng bà Plame gợi ý rằng chồng bà được gửi đi châu Phi để đại diện CIA tìm biết có phải Iraq mua uranium từ châu Phi hay không. Trong bài báo trên tờ Times mang tựa "Tôi Không Tìm Thấy ở Châu Phi", ông Wilson tỏ ý ngờ rằng không hề có cuộc mua bán ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.