Hôm nay,  

Mỹ Sợ Tq Đánh Đài Loan, Cứu Không Kịp

26/04/200400:00:00(Xem: 4703)
WASHINGTON D.C. - Viên chưc cao cấp Bộ tài chính Hoa Kỳ tuyên bố hôm thứ bảy rằng cac cường quốc trong nhóm G-7 thừa nhận vai trò ngày càng quan trọng của kinh tế Trung Quốc và muốn đối thoại rộng rãi hơn với Bắc Kinh.
Sau hội nghị của cac Bộ Trưởng tài chính và Thống Đốc ngân hàng quốc gia của G-7 tại thủ đô Washington, viên chức nói "Hiển nhiên là chúng tôi đang tìm cach tiếp cận và củng cố cac đối thoại với họ".

Trả lời phỏng vấn của báo chí, viên chức Hoa Kỳ nói : chưa có thời biểu để thu nhận Trung Quốc vào câu lạc bộ G-7, và đó cũng không phải là quyết định riêng của Washington - theo ông, sự tham gia của Trung Quốc trong tương lai sẽ là hữu ich.
Viên chức cho biết hội nghị G-7 đã bàn tới cac mối đe dọa phát sinh từ tình trạng "tăng nhiệt" của nền kinh tế lục địa Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu hóa.
Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ và Quốc Hội Mỹ bày tỏ lo ngại về tình hình Hoa Lục tăng cường sức mạnh quân sự cùng với viễn ảnh Liên Âu gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí có từ 15 năm đối với Trung Quốc: điều này có thể làm bất quân bình quân sự toàn vùng Á Châu và sẽ tăng tốc khả năng kỹ thuật Hoa Lục chế tạo các hệ thống vũ khí có sức tàn phá hơn.

Roger Robinson và Richard D’Amato, chủ tịch và phó chủ tịch Ủy Ban Duyệt Xét An Ninh và Kinh Tế Hoa-Mỹ, nói “một phần quan trọng” của chiến lược hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc là phát triển khả năng ngăn cản việc Hoa Kỳ can thiệp quân sự vào bất kỳ tranh chấp nào về Đài Loan.
Hoa Kỳ hiện là đồng minh lớn nhất và là nước cung cấp vũ khí quan trọng nhất cho Đài Loan.
Richard Lawless, thứ trưởng quốc phòng Mỹ, nói Trung Quốc tính xài 50 tỉ đô tới 70 tỉ đô chi phí quốc phòng năm nay -- nhiều hơn hai lần số 25 tỉ đô chi phí ghi trong ngân sách.
Một số chuyên gia nghĩ tới viễn tượng khi Hoa Kỳ, bị buộc trong khủng hoảng Iraq và A Phú Hãn, chỉ có thể gửi 1 hàng không mẫu hạm tới cứu Đài Loan nếu Hoa Lục tấn công bất ngờ.
Richard Fisher, thuộc Trung Tâm Chính Sách An Ninh, nói, “Lực lượng mà Trung Quốc dàn tarn sẵn bây giờ có lẽ thừa sức chận một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ.”
Ông nói, Trung Quốc hiện có từ 500 tới 600 phi đạn đạn đạo tầm ngắn chĩa vào Đài Loan và “cuộc tấn công phi đạn sẽ chĩa mũi vào Đài Loan, nếu chưa sẵn sàng, ít nhất vào nămt ới. Đài Loan là mục tiêu ngắn ahn, mục tiêu daiøi hạn là bán chủ Châu Á và bứng gốc quân sự Hoa Kỳ ra khỏi Châu Á và kềm chế Ấn Độ.”
Arthur Lauder nói là quân đội Trung Quốc “là quân đội duy nhất xây dựng trên thế giới hiện nay mà chỉ nhằm cho cuộc chiến chống Hoa Kỳ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.