Hôm nay,  

Hội Nghị Nam Mỹ: Cần Lưu Hành Đơn Vị Tiền Tệ Chung

01/11/200800:00:00(Xem: 1601)
Hội nghị Nam Mỹ: cần Lưu Hành Đơn Vị Tiền Tệ Chung
SAN SALVADOR  -    Hôm Thứ Sáu, TT Alvaro Uribe của Colombia tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Nam Mỹ rằng cần giúp đỡ dân nghèo trong lúc khủng hoảng toàn cầu mở rộng ảnh hưởng.
Trong ngày họp thứ nhì của diễn đàn Ibero-American gồm 22 thành viên, TT Rafael Correa của Ecuador loan báo 1 số quốc gia trong vùng đã phá giá tiền tệ nên cảnh giác để tránh chiến tranh về hối suất. Ông nói: việc đó làm lợi cho các nước mua hàng rẻ và trả lương thấp cho dân làm thuê.

Mặt khác, TT Calderon của Mexico tỏ ý hi vọng cộng đồng Nam Mỹ có thể hành động như Tây Âu, phát hành tiền chung euro để tiện trao đổi giao thương. Trên màn ảnh nhỏ, TT Uribe nhăc nhở các nhà lãnh đạo Nam Mỹ không chuyển cái giá phải trả xuống vai dân nghèo, nên có các chương trình tài trợ và xã hội để nâng đỡ họ trong lúc khó khăn như hiện nay.
Nhân dịp có quốc khách là Thủ Tuớng Tây Ban Nha dự khán, TT Daniel Ortega của Nicaragua lên án vụ đánh bom tại Pamplona cùng ngày Thứ 5.
Mặt khác, TT của Costa Rica, ông Oscar Arias, mong rằng TT thay thế TT Bush sẽ lưu ý hơn với các nước Nam Mỹ, dù ai sẽ là người lãnh đạo Hoa Kỳ trong năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.