Hôm nay,  

Pakistan: Đánh Lớn, Giết 1,500 Loạn Quân

27/10/200800:00:00(Xem: 3446)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

LOI SAM  -     Hôm Thứ Sáu, lực luợng hành quân của chính phủ Pakistan đã tiến chiếm căn cứ địa Loi Sam trong vùng Bajur sau 1 trận đánh kéo dài và đẫm máu, gần biên giới Afghanistan, nơi mà Taleban và al-Qaeda xuất phát các hoạt động quấy phá Afghanistan. 95 thường dân thiêt mạng.

 

Loi Sam nằm tại giao lộ huyết mạch nối liền 3 khu vực của Pakistan.

 

Tướng phát ngôn viên  Athas Abbas tuyên bố : giờ đây chúng tôi kiểm soát hoàn toàn giao lộ để đi Afghanistan, đến Mhomand, Dir và Swat.

 

Chiến dịch truy quét Bajur khai diễn từ đầu Tháng 8 sau khi chính quyền Islamabad công bố rằng đây là an toàn khu lớn của lọan quân tổ chức như 1 tiểu quốc hoàn chỉnh, có toà án.

 

Quân đội Hoa Kỳ khen ngợi chiến dịch biên giới góp phần hạ thấp bạo động bên Afghanistan.  Nhưng, lực lượng Hoa Kỳ chưa ngưng tổ chức các vụ không tập vị trí du kích Hồi Giáo tại vùng khác của đuờng biên giới, mặc dù chính quyền Pakistan lên án là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ.

 

Thẩm quyền quân sự Pakistan xác nhận rằng lực lượng chính phủ gặp sức kháng cự mạnh của Taleban có du kích ngoại nhập trợ chiến.

 

Tướng Tariq Khan, người chỉ huy lực lượng bán quân sự trong vùng, nói phải 6 tháng nữa mới bình định xong.  Ông loan báo 1500 tình nghi du kích bị diệt và 73 binh sĩ chính phủ hi sinh.

 

Vùng Bajur có thể là nơi ẩn náu của Bin Laden và phó tướng al-Zawahri.

 

Tướng Khan không cho biết 95 thường dân chết vì hỏa lực của bên nào, tuy các viên chức xác nhận rằng pháo binh và phi pháo gây nhiều thiệt hại. Gần 200,000 dân di tản tránh bom đạn.

 

Phóng viên thấy các xóm nhà tại Loi Sam hư hại nặng nề, các dãy nhà liên kết với nhau bằng giao thông hào, gần như không còn nhà nào nguyên vẹn. Những người còn lại đều là quân nhân.

 

Tướng Abbas cho hay nạn nhân chiến cuộc sẽ đuợc bồi thường thiệt hại về nhà cửa, muà màng và gia súc.

 

 Trước đây, nhà cầm quyền Pakistan đã hưá hẹn thực hiện các dự án phát triển trong vùng với đa số kinh phí do Washington cung cấp, để đẩy lui nghèo đói và dốt nát là những điều kiện thuận lợi cho khuynh hướng quá khích.

 

Trong tháng này, Hoa Kỳ đã bắt đầu huấn luyện Biên Phòng Pakistan.  Các viên chức sở tại hi vọng rằng lính Biên Phòng tuyển mộ từ các bộ tộc Pashtun sẽ họat động hữu hiệu hơn quân chính quy, gồm đa số là người Punjab bị coi là lực lượng chiếm đóng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.