Hôm nay,  

Giá Gạo Thế Giới Tăng Cao, Dân Nghèo Nổi Loạn Khắp Nơi

26/10/200800:00:00(Xem: 1817)

MANILA -Việc hạn chế xuất cảng gạo của các nước nhiều lúa gạo cộng với hiện tượng dân số toàn cầu tăng gia sẽ làm cho giá gạo còn cao  trong hai năm tới, khó khăn cho dân nghèo. Đó là phân tích của một viện nghiên cứu quốc tế  vừa công bố mới đây.

Giá gạo tăng năm nay đã tạo nhiều cuộc nổi dậy của người nghèo đói từ Phi Chấu, Á châu đến vùng biển Caribbean  giữa nỗi lo thực phẩm hoàn cầu thiếu hụt.

Hồi tháng Năm giá cao kỹ lục  US$1,000 một tấn mét  khối, gạo  Thái 100 %  hạng B  giảm xuống còn  US$800  hồi tháng Sáu và US$764  hồi tháng Chín, theo ghi nhận của International Rice Research Institute (Irri) và Food and Agriculture Organization (FAO).

Số gạo dự trữ an toàn sụt xuống thấp kỹ lục, chỉ còn dưới 73 triệu  tấn mét  khối trong năm 2004-2005. Nhưng con số này tăng lên từ từ lên  78.5 tấn mét khối  trong thời gian 2007-2008,  và dự kiến lên   82 triệu trong năm 2008-2009. Viện Lúa Gạo hy vọng  sản lượng lúa mạch sẽ lên được  432  triệu mét khối.

Nhưng sản lượng có tăng mà giá không hạ vì nhiều nước hạn chế xuất cảng để làm giá trên thế giới. Cụ thể là hai nước Thái Lan và VN là hai nước xuất cảng gạo nhứt nhì thế giới. 

Các nước đang phát triển đang tang cường hoa mầu, gia súc  để thay thế vì những thứ ngũ cốc này giá mắc và thu hoạch nhiều hơn làm ra hột gạo. Điều đó làm  cho giá gạo cao hơn. Giá gạo vẫn cao hơn dù vụ gặt thu hoạch có nhiều hơn trong năm  2008-2009.

Viện lúa gạo kêu gọi LHQ phải đầu tư nhiểu hơn cho việc chọn giống để có sản lượng cao hơn hầu giữ giá gạo ổn định khi mà dân số của Á Châu và Phi Châu gia tăng.  (AP)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.