Hôm nay,  

Israel Xem Xét Kế Họach Hoà Bình Do Saudi Arabia Đề Nghị

20/10/200800:00:00(Xem: 1656)

Israel Xem Xét Kế Họach Hoà Bình Do Saudi Arabia Đề Nghị; Kế Hoạch Israel Trả Đất Cho Palestine Đổi Lấy Hòa Bình

JERUSALEM  -    Bộ trưởng QP Ehud Barak cho hay các nhà lãnh đạo Israel đang xem xét đề nghị hoà bình của vương quốc Saudi Arabia cho phép các nước Arap thu hồi các lãnh thổ bị mất trong cuộc chiến 1967.

Theo ông Barak, giờ đây là lúc thich hợp để tìm kiếm hoà bình toàn diện trong vùng sau khi thương lượng riêng giữa Palestine và Syria có tiến bộ.

Ông Barak cho biết đề nghị của Saudi đã đuợc ông bàn với Thủ Tướng chỉ định Tzipi Livni đang thành lập nội các mới. Tuy tán dương kế hoạch của Saudi, Thủ Tướng sắp ra đi Ehud Olmert và 1 số viên chức Israel muốn giữ lại 1 số lãnh thổ nhỏ chiếm đuợc trong cuộc chiến 1967.

Israel cũng phản đối những điểm vận động cho tái định cư quy mô dân tị nạn Palestine trên đất Israel mà họ nói là sẽ làm mất bản sắcIsrael.

Saudi đề nghị đổi đất lấy hoà bình lần đầu tiên năm 2002. Khối Arap đề nghị công nhận nhà nước Israel để lấy lại Tây Ngạn, cao nguyên Golan và khu đông Jerusalem.

Năm 2007, Liên Đoàn Arap tuyên bố ủng hộ đề nghị của Saudi. Phiá Israel nhận rằng kế hoạch ấy là căn bản để thương thảo, nhưng cần bảo lưu vài điểm.

Bộ trưởng Barak tuyên bố qua đài phát thanh quân đội hôm chủ nhật "Cần có cơ hội để Israel đưa ra phản đề nghị để mở cuộc thảo luận về hoà bình toàn vùng." Ông Barak cũng nhắc tới nhu cầu các nhà lãnh đạo Arap ôn hoà kiểm soát tham vọng nguyên tử của Iran và hạn chế ảnh hưởng của Hamas ở Lebanon và Gaza.

Mặt khác, trưởng đoàn thương thuyết Saeb Erekat của Palestine cho biết việc thúc đẩy đề nghị của Saudi không ảnh hưởng tới các đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel, và ông khuyến khích Israel theo đuổi sáng kiến của Saudi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.